Bạc Liêu: Kết quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013

Thứ Tư, 18/12/2013, 12:30 [GMT+7]
Thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) của Đảng, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện. Qua đó tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Cũng với đó, thông qua thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, thường xuyên kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn, khắc phục, xử lý nghiêm đối với những trường hợp để xảy ra lãng phí.
Tỉnh cũng đã thực hiện việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, các cơ quan, đơn vị cân đối và được phân bổ kịp thời, đảm bảo đúng nội dung, mục tiêu trong phạm vi nguồn vốn được phép sử dụng, quản lý, điều hành chi đúng chế độ, nguyên tắc chi tiêu tài chính, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Việc tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, biên chế đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ở 38/38 đơn vị cấp tỉnh, 121/123 đơn vị cấp huyện và 26/64 đơn vị cấp xã đã tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị chủ động trong sử dụng kinh phí, biên chế, sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời chủ động tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí. 
Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tỉnh đã tập trung tăng cường công tác kiểm tra, rà soát từng danh mục của dự án, từng bước khắc phục tình trạng bố trí vốn đầu tư dàn trải, kịp thời điều chỉnh, đình hoãn, giãn tiến độ các dự án không có hiệu quả, hiệu quả thấp; điều chuyển vốn cho các dự án, công trình cần thiết, có điều kiện hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từng bước được chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định về quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, góp phần thực hiện tiết kiệm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2013, số tiền tiết kiệm được qua công tác thẩm tra, quyết toán đối với 52 hạng mục công trình là 565 triệu đồng; qua công tác đấu thầu trên 4,6 tỷ đồng và tiết kiệm qua công tác thẩm định phê duyệt dự án là trên 54 triệu đồng.
Để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp lãng phí, trong năm 2013, tỉnh đã tổ chức triển khai 59 cuộc thanh tra, kiểm tra (48 cuộc theo kế hoạch, 11 cuộc đột xuất); tiến hành 69 cuộc kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với các lĩnh vực tại 69 đơn vị, địa phương, đã kết thúc 55 cuộc, kết luận được 51 cuộc. Qua đó, đã phát hiện sai phạm tại 31 đơn vị, với số tiền trên 4,8 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 2,8 tỷ đồng, chấn chỉnh giảm trừ thanh toán 1,9 tỷ đồng, đã thu hồi được 2,5 tỷ đồng; và chấn chỉnh việc quản lý đối với 31 đơn vị, kiến nghị xử lý đối với 12 cá nhân.                                                                                                 
 P.V
;
.