Lào Cai: Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng năm 2013

Thứ Hai, 14/10/2013, 17:46 [GMT+7]

Ngày 11-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng năm 2013, triển khai nhiệm vụ quí IV.

Dự Hội nghị có các đại biểu đại diện Vụ Địa phương 2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; một số Ban của Tỉnh ủy; cán bộ cơ quan kiểm tra Tỉnh ủy, huyện ủy, thành ủy, đảng uỷ trực thuộc...

Theo Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 9 tháng năm 2013, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp uỷ giao. Việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đảng viên được thực hiện một cách tích cực, kiên quyết, kịp thời; số cuộc kiểm tra tăng. Cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật đảng viên đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục; nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng đều tăng so với năm 2012; công tác giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tăng cường. Tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật trong 9 tháng năm 2013 là 145 đảng viên (tăng 85,8% so với cùng kỳ năm 2012), trong đó khiển trách 81 đảng viên, cảnh cáo 34 đảng viên, cách chức 11 đảng viên, khai trừ khỏi Đảng 19 đảng viên. Trong tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 42 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 28,9% so với tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó có 1 tỉnh uỷ viên, 5 huyện uỷ viên và tương đương, 17 đảng uỷ viên và 19 cấp uỷ viên dưới cơ sở. Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước, trong công tác quản lý tài chính, tài sản, Luật hôn nhân và Gia đình, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, những điều đảng viên không được làm, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống… Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đạt kết quả 7 chương trình công tác trọng tâm, 27 đề án chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2010-2015.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của uỷ ban kiểm tra các cấp ở Đảng bộ tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: chưa chủ động trong kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm có nơi chưa thực hiện được; chưa mở rộng nội dung giám sát chuyên đề đối với các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X); phần lớn các cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp chưa tiến hành kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Quy định số 55 ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư Trung ương Trung ương và Hướng dẫn số 05 ngày 17-4-2012 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện quy định về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên. Chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao, thực hiện kiểm tra, giám sát chưa đúng quy trình, thủ tục. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm có nơi còn lúng túng, kéo dài, chưa kịp thời, làm giảm tính giáo dục...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, đưa ra những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động, đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

                                                                                                  P.V

;
.