Bắc Giang: Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 14/10/2013, 13:35 [GMT+7]

Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang xây dựng Chương trình hành động và chỉ đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy… triển khai thực hiện. Từ năm 2008 đến nay, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp gần 50 nghìn lượt công dân đến đề nghị giải quyết các vj việc; tiếp nhận hơn 10 nghìn đơn KNTC, trong đó 4.220 đơn thuộc thẩm quyền. Các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 3.831 đơn, đạt 90,8%. Trong số này có nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tỷ lệ đơn thư KNTC của công dân giảm dần qua các năm. Năm 2008, toàn tỉnh tiếp nhận giải quyết 1.889 đơn nhưng 6 tháng năm nay chỉ còn 508 đơn.

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã làm rõ kết quả, những vấn đề đặt ra và bài học kinh nghiệm giải quyết KNTC, như: Trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết KNTC; phát huy vai trò của các đoàn thể, tăng cường đối thoại, thực hành dân chủ để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, từ đó hạn chế thấp nhất phát sinh  KNTC…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo chuyển biến thực sự từ trong tư duy, nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu quá trình giải quyết, các cơ quan chuyên môn phải quan tâm tìm hiểu gốc rễ vấn đề, nguyên nhân dẫn đến KNTC để có cách giải quyết thấu tình đạt lý, hạn chế bức xúc dẫn đến khiếu kiện của người dân. Để khắc phục tình trạng KNTC kéo dài, phức tạp, người làm công tác giải quyết KNTC phải gần dân, vì dân, hiểu dân, trọng dân, thậm chí phải học dân.

Khi giải quyết KNTC, bên cạnh quan tâm nêu gương người tốt, viêc tốt, những cán bộ làm sai phải dũng cảm thừa nhận khuyết điểm, công khai xin lỗi người dân và tích cực sửa sai. Với các vụ việc đã được giải quyết, quyết định đã có hiệu lực pháp luật phải công khai để dân biết. Đồng thời phải có biện pháp kiên quyết đối với những đối tượng lợi dụng dân chủ để gây rối, kích động KNTC, gây mất an ninh trật tự địa phương.

                                                                                  Thùy Linh

;
.