Thành phố Hồ Chí Minh: Triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Năm, 08/08/2013, 16:17 [GMT+7]

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị số 13/2013/CT-UBND về triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn Thành phố.

Công tác PBGDPL tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác này còn nhiều hạn chế, chưa ngang tầm với yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật, chưa được tiến hành thường xuyên, rộng khắp, chưa có trọng tâm, trọng điểm; thiếu cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức, các cấp, các ngành, đặc biệt chưa huy động được sự tham gia của xã hội.

Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của Chính phủ làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh
Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của Chính phủ làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh

Để triển khai thực hiện Luật PBGDPL có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các thể chế có liên quan đến công tác PBGDPL như: các quy định về chế độ, chính sách; Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố; Quy chế Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật thành phố... Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác PBGDPL. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PBGDPL; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng cơ chế xã hội hóa công tác này. Củng cố, kiện toàn đội ngũ, nguồn nhân lực làm công tác PBGDPL; kịp thời khen thưởng để động viên, khuyến khích những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt. Phát huy vai trò, trách nhiệm và ưu thế của các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL.

Sở Tư pháp cần tăng cường vai trò của Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL, đẩy mạnh việc rà soát, thẩm định về công tác PBGDPL hoặc có liên quan đến công tác PBGDPL. Thực hiện các biện pháp đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về PBGDPL với nội dung, hình thức sinh động, phong phú và phù hợp với đối tượng tuyên truyền; tăng cường số lượng tin, bài viết về pháp luật của các báo, đài… Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế xã hội hóa công tác PBGDPL.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh công tác giảng dạy, phổ biến kiến thức pháp luật trong nhà trường. Đổi mới, sáng tạo kết hợp chặt chẽ các hình thức PBGDPL. Tăng cường nội dung PBGDPL trong các chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên. Bổ sung, nâng cao chất lượng Tủ sách pháp luật, Thư viện pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp PBGDPL, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh PBGDPL cho cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị và trong phạm vi công tác quản lý chuyên ngành; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế xã hội hóa công tác PBGDPL…

Chỉ thị cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL. Đẩy mạnh củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL; rà soát, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác này.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành từ ngày 13-8-2013.

P.V

;
.