Đồng Nai: Thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ cải cách hành chính

Thứ Năm, 13/02/2014, 14:22 [GMT+7]
UBND tỉnh Đồng Nai đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của Chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011-2020; trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. 
Thứ nhất là tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo chủ yếu của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện cải cách hành chính.
Về cải cách thể chế, tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh để sửa đổi theo đúng quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; tăng cường sự tham gia của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng các văn bản có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Bên cạnh đó, rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính mới ban hành hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các thủ tục hành chính hết hiệu lực thi hành. Kiểm soát văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trước khi ban hành và kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính sau khi văn bản được ban hành. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với mục tiêu triển khai tại 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện và có từ 1 đến 3 cơ quan hành chính nhà nước cấp sở, 3 cơ quan hành chính nhà nước cấp xã thực hiện cơ chế này. Triển khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và của các đơn vị cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, tối thiểu 5 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trở lên.
Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp của tỉnh để điều chỉnh. Xây dựng đề án xác định vị trí việc làm của tỉnh.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp công sở. Thực hiện tốt công tác thu hút, đãi ngộ người có trình độ, năng lực về công tác tại các cơ quan nhà nước. Triển khai đề án cải cách chế độ công chức, công vụ; thực hiện thi tuyển công chức trên máy tính. Thí điểm thi tuyển chức danh Phó Giám đốc sở và tương đương; Trưởng phòng, Phó trưởng phòng thuộc sở và tương đương.
Nâng cao hiệu quả, bảo đảm đúng các quy định trong việc thực hiện các quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và kinh phí.
Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước thông qua việc triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin; tiến tới 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thông tin tuyên truyền cải cách hành chính, nâng cao nhận thức về cải cách hành chính thông qua các hình thức phong phú, đa dạng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, tập trung thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu các đơn vị địa phương; công tác tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng, hộ tịch… Tiến hành xác định chỉ số cải cách hành chính ở các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và UBND cấp xã năm 2014.
 
Hoài Thu
 
;
.