673/2.130 văn bản vi phạm pháp luật

Thứ Ba, 11/02/2014, 17:09 [GMT+7]

Năm 2013, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 3.985 văn bản (trong đó có 658 văn bản cấp Bộ, 3.327 văn bản địa phương). Trên cơ sở số văn bản tiếp nhận, Cục đã phân loại và kiểm tra 2.130 văn bản, bước đầu phát hiện 673 văn bản vi phạm pháp luật. Thông qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, năm 2013 Cục đã có 55 thông báo kiểm tra văn bản đối với 61 văn bản sai về nội dung hoặc thẩm quyền ban hành văn bản.
Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các văn bản trái pháp luật ngay từ khi mới ban hành đã góp phần bảo đảm trật tự, kỷ cương trong việc xây dựng và ban hành văn bản; từng bước hạn chế tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật không chỉ trong  phạm vi các văn bản thuộc đối tượng kiểm tra mà còn đề xuất việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện đối với cả các văn bản quy phạm pháp luật khác như luật, pháp lệnh, nghị định.
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2014 Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tập trung đẩy mạnh công tác quản lý, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo nghiệp vụ; đẩy mạnh tổ chức các Đoàn liên ngành về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đến một số Bộ, địa phương theo thẩm quyền có liên quan, ảnh hưởng lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp hoặc có văn bản trái luật, không kịp thời, không triệt để; triển khai tích cực công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản. Cùng với đó, tham mưu xử lý các văn bản trái pháp luật đã được kiểm tra và phát hiện, nhất là  đối với biểu hiện của lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm.

                                                                        Thu Hương
                                                                       (Bộ Tư pháp)

;
.