Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kỷ niệm ngày truyền thống luật sư Việt Nam

Thứ Năm, 17/10/2013, 10:41 [GMT+7]

Ngày 16-10, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kỷ niệm ngày truyền thống luật sư Việt Nam năm 2013 (10/10/1945 – 10/10/2013). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại diện nhiều Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể ở Trung ương, địa phương cùng đông đảo Luật sư đến dự.

Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 10-10 là Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam. Kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 2013 đã thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với luật sư, nghề luật sư, là mốc son đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ luật sư và nghề luật sư ở Việt Nam. Trải qua gần 70 năm, giới luật sư đã vượt qua nhiều thử thách để thực hiện sứ mệnh bảo vệ công lý, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống đó, trong giai đoạn mới, giới luật sư đã không ngừng tu dưỡng, phấn đấu thực hiện trọng trách được giao, phát triển cả về số lượng và chất lượng, cung cấp phần lớn các dịch vụ pháp lý cho cộng động xã hội thông qua tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ khác. Năm 2009, Liên đoàn Luật sư Việt Nam ra đời, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của giới luật sư, tạo đà cho hoạt động luật sư và hành nghề luật sư tại Việt Nam. Hiện nay, cả nước có trên 8.000 luật sư thuộc 63 đoàn luật sư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận: Đội ngũ luật sư ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò của mình trong các hoạt động kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực khác nhau, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước, đặc biệt là trong công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Liên đoàn luật sư Việt Nam sau 4 năm thành lập đang trở thành “ngôi nhà chung” của giới luật sư Việt Nam, thu hút, đoàn kết, đào tạo, trau dồi kỹ năng, rèn luyện đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp để góp phần tích cực vào việc bảo vệ công lý và công bằng xã hội.

Thủ tướng phân tích những điều kiện thuận lợi và cả những thách thức đặt ra trong tiến trình đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, đòi hỏi giới luật sư phát huy truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm tiếp tục đóng góp nhiều hơn, khẳng định vị trí, vai trò của mình cho sự nghiệp chung.

Thủ tướng nhấn mạnh: Một nhân tố rất quan trọng để hội nhập thành công, đó là phải xây dựng và phát triển đủ số lượng luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại, đầu tư để đáp ứng nhu cầu tư vấn và tham gia tranh tụng các vấn đề liên quan.

Giới luật sư phải nhanh chóng, tiếp cận, chuẩn bị thật tốt các kỹ năng, nhất là về luật pháp quốc tế, khả năng ngoại ngữ… để phục vụ cho tiến trình hội nhập của đất nước. Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện thành công Đề án phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2010-2020; tiếp tục thúc đẩy phát triển các dịch vụ pháp lý nhằm đẩy mạnh, mở rộng phạm vi tư vấn, trợ giúp pháp lý, nhất là đối với các doanh nghiệp và trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng lưu ý: Luật sư phải là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, hướng dẫn, tư vấn, giúp doanh nghiệp trong việc bảo đảm các yêu cầu pháp lý và bảo vệ quyền, lợi chính đáng của doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư kinh doanh, trong các quan hệ có yếu tố nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị giới luật sư tiếp tục tham gia tích cực quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là xây dựng thể chế kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền CHCN và khẳng định: Chính phủ luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Liên đoàn luật sư Việt Nam và giới luật sư. Thủ tướng tin tưởng giới Luật sư sẽ đóng góp ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Nhân dịp này, Liên đoàn luật sư Việt Nam đã phát động phong trào “Góp đá xây dựng và bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa”, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắt chặt đoàn kết, phát suy sức mạnh tổng hợp của liên đoàn luật sư, tôn vinh các luật sư có nhiều đóng góp, công hiến cho đất nước.

                             Nguyễn Thị Xuân
(Hội Luật gia Việt Nam)

;
.