Tòa án tối cao Pakistan ra lệnh điều tra cáo buộc Thủ tướng Sharif tham nhũng

Thứ Tư, 02/11/2016, 14:08 [GMT+7]
    Hãng PTI cho biết Tòa án tối cao Pakistan ngày 01-11 đã chỉ thị điều tra vụ bê bối "Hồ sơ Panama" liên quan tới những cáo buộc tham nhũng nhằm vào gia đình của Thủ tướng Nawaz Sharif.
 
    Tòa án tối cao nhận được nhiều đơn kiện yêu cầu điều tra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến các công ty và tài sản ở nước ngoài mà gia đình Thủ tướng sở hữu. Thủ tướng Sharif và gia đình đã bác bỏ những cáo buộc rửa tiền cũng như bất kỳ hành vi sai trái nào, song phe đối lập lại yêu cầu phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập. Tòa án tối cao cho biết, họ sẵn sàng chỉ định một ủy ban điều tra do một thẩm phán đứng đầu.
 
Thủ tướng Nawaz Sharif (Nguồn: THX/TTXVN)
Thủ tướng Nawaz Sharif (Nguồn: THX/TTXVN)
    Ngày 20-10 vừa qua, Tòa án tối cao đã yêu cầu bị đơn, trong đó có ông Sharif cùng các thành viên trong gia đình và cơ quan giám sát chống tham nhũng của Pakistans giải trình. Ông Sharif hẹn ngày 03-11 sẽ trả lời các vấn đề đưa ra trong đơn kiện.
 
    Vụ "Hồ sơ Panama" hé lộ về cái được gọi là vụ tham nhũng toàn cầu, cũng như những bí mật của giới siêu giàu trên toàn thế giới. Theo một phần trong số 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca ở Panama, công ty luật này đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế", giúp khoảng 140 chính trị gia cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn nộp thuế. Số tài liệu này ghi lại hoạt động hàng ngày của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm qua và được xem vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay. Sau vụ bê bối này, Panama đã cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống rửa tiền và trốn thuế, đồng thời hợp tác với Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhằm cải thiện sự minh bạch tài chính tại nước này.
                                                                                                 TTXVN
;
.