Brazil bắt quan chức cản trở điều tra tham nhũng

Thứ Ba, 25/10/2016, 15:20 [GMT+7]
    Cảnh sát Liên bang Brazil mới đây đã bắt giữ ông Pedro Carvalho, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát của Thượng viện cùng 3 thuộc cấp với cáo buộc cố tình cản trở cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang đối với các Thượng nghị sỹ có dính líu vào vụ bê bối tham nhũng Petrobras. Để giúp những nhân vật này qua mắt các cơ quan điều tra, ông Carvalho cùng một số quan chức của Cảnh sát Thượng viện Brazil đã cài đặt thiết bị chống nghe lén tại văn phòng và nhà riêng của họ. 
 
Cảnh sát Liên bang thu giữ nhiều tài liệu từ trụ sở của lực lượng Cảnh sát Thượng viện, nhằm phục vụ cho cuộc điều tra liên quan đến bê bối tham nhũng Petrobras
Cảnh sát Liên bang thu giữ nhiều tài liệu từ trụ sở của lực lượng Cảnh sát Thượng viện, nhằm phục vụ cho cuộc điều tra liên quan đến bê bối tham nhũng Petrobras
    Cảnh sát Liên bang không nêu đích danh những chính khách thuộc diện điều tra, song truyền thông địa phương đã đưa rõ danh tính của những người này. Kênh tin tức G1 của Brazil cùng ngày đã đưa hình ảnh cho thấy Cảnh sát Liên bang tại nhà riêng và văn phòng của Thượng nghị sĩ Fernando Collor de Mello, cựu Thượng nghị sĩ Jose Sarney và Thượng nghị sĩ Edison Lobao. Hai trong số nhân vật này thuộc Đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) của Tổng thống đương nhiệm Michel Temer, trong khi ông Collor de Mello và ông Sarney từng là Tổng thống Brazil.
 
    Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn của Petrobras, gây chấn động dư luận trong hai năm qua. Trước đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha bị bắt giữ với cáo buộc nhận hối lộ. Riêng ông Collor de Mello, người từng bị luận tội và buộc phải từ chức Tổng thống Brazil, đã bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền vào tháng 8 năm ngoái. Theo Văn phòng Tổng công tố Brazil, từ năm 2010-2014, ông Collor de Mello đã nhận ít nhất 29 triệu real (tương đương 9,2 triệu USD) tiền hối lộ. 
                                                                       Theo Báo Thanh tra
;
.