Ban Nội chính Trung ương: Tọa đàm, ra mắt tạp chí số chuyên đề

Thứ Bảy, 13/10/2018, 17:44 [GMT+7]
    Chiều 12-10-2018, Tạp chí Nội chính, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Tọa đàm, ra mắt tạp chí chuyên đề: Kiểm soát và xử lý tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng.
 
    Tham dự buổi tọa đàm có hơn 50 đại biểu là các nhà khoa học; người lãnh đạo, quản lý; các phóng viên, biên tập viên của một số báo, tạp chí tại Hà Nội và đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Ban Nội chính Trung ương.
 
Quang cảnh buổi Tọa đàm
Quang cảnh buổi Tọa đàm
    Báo cáo tại buổi Tọa đàm, đồng chí Đàm Văn Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Nội chính cho biết, ở nước ta, tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, gây bức xúc trong xã hội; tiếp tục là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là cần tiếp tục ngăn chặn, từng bước đẩy lùi nạn tham nhũng.
 
    Với chức năng là cơ quan ngôn luận, diễn đàn trao đổi về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, Tạp chí Nội chính thuộc Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức biên soạn, xuất bản Tạp chí chuyên đề “Kiểm soát và xử lý tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng”.
 
    Đây là số Tạp chí chuyên sâu gồm các bài viết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đang công tác, giảng dạy tại các trường đại học, viện nghiên cứu; những người hoạt động thực tiễn tại các cơ quan: Ủy ban thuộc Quốc hội; Viện Kiểm sát nhân dân; Tòa án Nhân dân; Thanh tra Chính phủ; Bộ Tư pháp; Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh, thành ủy.
 
    Tạp chí tập trung vào 03 nội dung: (1) Những vấn đề lý luận cơ bản về tài sản, thu nhập; kiểm soát và xử lý thu hồi tài sản, thu nhập góp phần phòng và chống tham nhũng ở Việt Nam; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát và xử lý thu hồi tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng; (2) Kết quả công tác kiểm soát và xử lý thu hồi tài sản, thu nhập ở Việt Nam trong thời gian qua; (3) Bài học kinh nghiệm trong công tác kê khai kiểm soát và xử lý thu hồi tài sản, thu nhập, nhất là việc thu hồi tài sản tham nhũng ở một số quốc gia trên thế giới.
 
Đồng chí Đàm Văn Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Nội chính phát biểu tại buổi Tọa đàm
Đồng chí Đàm Văn Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Nội chính phát biểu tại buổi Tọa đàm
    Đồng chí  Đàm Văn Lợi khẳng định, các bài viết nghiên cứu được đăng tải Tạp chí chuyên đề không chỉ mang tính lý luận mà từ cơ sở lý luận, soi rọi, đối chiếu với thực tiễn, các tác giả đã nêu những ưu điểm hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
 
    Tạp chí chuyên đề mong muốn cung cấp thêm những thông tin đa chiều cho các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.
 
    Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu nhất trí cho rằng, minh bạch tài sản, thu nhập được coi là giải pháp then chốt, trọng tâm trong phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định còn có những hạn chế và đây cũng là giải pháp gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
 
    Theo các đại biểu, hiện ở nước ta có nhiều quy định nhằm kiểm soát thu nhập như quy định về thuế thu nhập cá nhân, về thanh toán không dùng tiền mặt, về việc nhận quà tặng và nộp lại quà tặng,... đã được thực hiện nhưng chưa góp phần hiệu quả trong kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nói riêng và phòng, chống tham nhũng nói chung. Thực tế cho thấy các cá nhân có thu nhập chưa tự giác kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện, xử lý vi phạm trong trường hợp không kê khai hoặc kê khai không trung thực. Thiếu một cơ chế đồng bộ nhằm kiểm soát có hiệu quả thu nhâp của người có chức vụ, quyền hạn.
 
    Các đại biểu cũng cho rằng, việc xuất bản số Tạp chí chuyên đề “Kiểm soát và xử lý tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng” trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng góp phần cung cấp thêm những góc nhìn, những luận cứ rõ hơn về vấn đề này.
Đặng Phước
.