Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương giải trình những vấn đề cử tri xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ quan tâm

Thứ Ba, 09/10/2018, 14:22 [GMT+7]
    Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 08-10, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cùng các đại biểu Tổ bầu cử số 2 Đoàn Đại biểu tỉnh Nghệ An có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ. 
 
    Sau khi lắng nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, trên tinh thần thẳng thắn, cử tri xã Tân Hương phản ánh và kiến nghị một số nội dung đáng quan tâm.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
    Cử tri bày tỏ vui mừng với sự thành công của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, trong đó có việc Trung ương Đảng thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6 tới và cho rằng, Tổng Bí thư là người đủ đức, đủ tài, xứng đáng được giới thiệu để giữ vị trí quan trọng của đất nước, xứng tầm quốc gia và quốc tế. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự Đảng, phụng sự Nhân dân lâu hơn, nhiều hơn, hợp ý Đảng lòng dân.
 
    Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều cử tri quan tâm là những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các chính sách, chế độ đối với thương, bệnh binh và người có công; đề nghị cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm trong việc giả hồ sơ thương, bệnh binh. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những đối tượng gây rối, chống phá Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, cũng xử lý, kỷ luật nghiêm khắc hơn những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất để xây dựng lòng tin trong Nhân dân. 
 
    Cử tri cũng quan tâm công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay; tin tưởng và hoan nghênh sự quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua được rất được chú trọng, triển khai hiệu quả song cũng bày tỏ mong muốn công tác này cần phải đẩy mạnh hơn nữa…
 
    Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tân Kỳ, một số nội dung được Nhân dân quan tâm là: Công tác đào tạo cán bộ trẻ vùng sâu vùng xa còn nhiều bất cập, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ cơ sở chưa tương xứng; đề nghị tăng cường lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; quản lý nghiêm hoạt động của các bệnh viện tư hoặc bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài cũng như kiểm soát chặt chẽ lượng thuốc lưu thông trên thị trường; không nên đào tạo tràn lan một số ngành học trong các trường đại học, cao đẳng, tránh tình trạng thừa nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp...
 
    Tại các buổi tiếp xúc, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cảm ơn những đóng góp chân thành của cử tri và trực tiếp giải trình những vấn đề cử tri quan tâm.
 
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
    Xung quanh chế độ cho người có công, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng cho biết trong thời gian qua, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính phủ đã có chủ trương tổng rà soát, để phát hiện những trường hợp còn tồn sót, hay những hồ sơ làm giả để xử lý, cũng như phát hiện ra những bất cập về chế độ chính sách hiện hành để sửa đổi phù hợp. Riêng tỉnh Nghệ An, hơn 480 trường hợp hồ sơ giả đã được xử lý. Đồng chí đề nghị người dân mạnh dạn phát giác những trường hợp làm giả hồ sơ thương bệnh binh, kiến nghị lên lãnh đạo huyện, hay Sở Lao động và Thương binh xã hội tỉnh.
 
    Ghi nhận sự quan tâm, ủng hộ của người dân về công tác xử lý các đối tượng chống phá, gây rối các cơ quan nhà nước trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng khẳng định, các cơ quan chức năng đang rất tích cực, đưa ra những biện pháp vô hiệu hóa những phần tử, đối tượng chuyên lợi dụng gây rối, làm mất trật tự, trị an. Qua đây, đồng chí cũng đề nghị người dân cần phải tỉnh táo, bình tĩnh trước những lời kích động, xuyên tạc của các đối tượng xấu.
 
    Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin thêm, cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã và đang diễn ra quyết liệt. Từ năm 2013 đến nay, đã có 58 trường hợp cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật với hình thức khai trừ, cách chức. Đối với các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 40 vụ án/500 bị cáo với các mức án nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật, rất nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn. Trong đó, 10 bị cáo với 11 án tử hình; 19 bị cáo với 20 án tù chung thân; 459 bị cáo tù có thời hạn 12 tháng đến 30 năm, trong đó phạt tù cho hưởng án treo 92 bị cáo; cải tạo không giam giữ 08 bị cáo; cảnh cáo 02 bị cáo; số lượng bị cáo được hưởng án treo và bị cảnh cáo rất ít. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp tồn tại từ nhiều năm trước cũng đã được tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng nhằm đảm bảo sự trong sạch trong đội ngũ cán bộ.
 
    Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng các đại biểu Quốc hội cũng tiếp thu, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
                                                                                           P.V
.