Họp bàn về xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thứ Ba, 01/09/2015, 15:49 [GMT+7]
    Ngày 01-9-2015, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì cuộc họp để góp ý dự thảo Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 
 
    Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổ biên tập xây dựng Quy chế phối hợp, đại diện một số đơn vị thuộc hai cơ quan tham dự.
 
Các đại biểu dự họp
Các đại biểu dự họp
    Một số nội dung chính được trao đổi là: 
 
    Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng.
  
    Thực hiện các giải pháp phòng ngừa và xử lý tham nhũng.
   
    Việc bảo vệ, khen thưởng đối với người có thành tích xuất sắc trong phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng.
    
    Tổ chức các cuộc khảo sát thực tế, điều tra dư luận xã hội, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, nghiên cứu đề tài khoa học, tổng kết chuyên đề và biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tham nhũng.
    
    Việc tham gia xây dựng các dự án pháp luật có nội dung về phòng, chống tham nhũng.
 
    Theo dõi nắm tình hình và tham mưu xử lý vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền tại các địa bàn chiến lược, trọng điểm quốc gia.
    
    Tập hợp, phân tích, đánh giá ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân về các vấn đề an ninh, quốc phòng, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, tham nhũng, lãng phí để dự báo tình hình và phản ánh, kiến nghị.
Giám sát thực hiện chính sách, giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng.
 
    Hoạt động phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của cơ quan nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, thuộc các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng hoặc mất ổn định chính trị- xã hội. 
 
    Tiếp công dân và xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân theo thẩm quyền; phối hợp giám sát và đôn đốc việc thực hiện các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc tố cáo, khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, tác động tiêu cực tới ổn định chính trị-xã hội ở địa phương, cơ sở.
 
    Phối hợp công tác tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan thuộc khối nội chính và khối các đoàn thể chính trị - xã hội trong phòng, chống tham nhũng.
 
    Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến trao đổi và đi đến cơ bản thống nhất về căn cứ, phạm vi, nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp và tổ chức thực hiện.
 
    Bản dự thảo Quy chế sẽ được xin ý kiến một số địa phương, đơn vị, chuyên gia tư vấn, phản biện.
 
    Bản Quy chế phối hợp dự kiến hoàn thiện trong tháng 10-2015.
                                                                                                            P.V
;
.