Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp

Thứ Sáu, 27/12/2013, 14:24 [GMT+7]

 Ngày 26-12-2013, tại Hà Nội, Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã có buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về tình hình tổ chức cán bộ và một số lĩnh vực công tác của Bộ Tư pháp liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN). Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí
Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng chủ trì buổi làm việc

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã trình bày báo cáo tập trung đánh giá các vấn đề chủ yếu: 1. Về tình hình tổ chức và cán bộ của Bộ Tư pháp; 2. Về kết quả xây dựng thể chế PCTN; 3. Về công tác PCTN trong ngành tư pháp; 4. Về tình hình thi hành án dân sự liên quan đến các vụ án tham nhũng; 5. Về tình hình giám định tư pháp phục vụ đấu tranh với tội phạm tham nhũng trong một số lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tham nhũng cao như: Tài chính, ngân hàng, xây dựng; quản lý tài sản nhà nước trong doanh nghiệp; 6. Phương hướng và các kiến nghị đề xuất.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác xây dựng bộ máy, một số hoạt động trong lĩnh vực công tác của Bộ tư pháp liên quan đến PCTN trong thời gian qua song để đáp ứng một cách hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới cần có sự tập trung nghiên cứu làm rõ cũng như có các giải pháp quyết liệt hơn một số vấn đề:

Thứ nhất, công tác kiện toàn thể chế PCTN. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải nỗ lực triển khai mạnh mẽ. Trong công tác xây dựng thể chế phải đáp ứng các yêu cầu thực tế đặt ra trong công tác PCTN cũng như bảo đảm tính nhất thể hóa, khắc phục tình trạng quá nhiều quy định thiếu đồng bộ và hiệu lực thi hành như hiện nay. Cần có sự nghiên cứu, nội địa hóa các quy định trong các Điều ước quốc tế có liên quan về công tác PCTN; đồng thời, nhanh chóng thông qua một số đạo luật có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực PCTN ở nước ta trong điều kiện hiện nay. Đơn cử như với Bộ luật hình sự chú ý nội dung sửa đổi phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế xã hội nhiện nay; cần có sự đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, thông qua trong thời gian sớm nhất.

Thứ hai, về các vấn đề thi hành án dân sự, công tác giám định tư pháp, công tác tương trợ tư pháp: Cần phải có sự đánh giá đúng mức, khách quan những hạn chế, bất cập bởi trên thực tế vẫn cho thấy còn nhiều vấn đề đang đặt ra, không chỉ làm giảm tính hiệu quả của công tác PCTN; đồng thời, còn làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào chính quyền, thiệt hại về các lợi ích của nhà nước, xã hội.

Thứ ba, cần nghiên cứu, làm rõ một vấn đề lớn hiện nay đó là: Còn có biểu hiện chưa cao của tinh thần thượng tôn pháp luật trong một bộ phận của công chức, viên chức và nhân dân, phải chăng là do chế tài pháp luật không nghiêm hay do pháp luật không theo kịp cuộc sống. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm đúng mức tới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục ý thức pháp luật cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ.

Thứ tư, cần phát huy vai trò và trách nhiệm trong việc rà soát đối với tất cả các dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội của Bộ Tư pháp.
Cũng tại Hội nghị, các đồng chí Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã phát biểu bổ sung, đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ thêm các vấn đề về kiện toàn thể chế PCTN, đồng thời nêu rõ các quan điểm, giải pháp giải quyết một số vấn đề đặt ra trong thực tiễn.

Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã thay mặt Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp phát biểu làm rõ thêm những vấn đề được nêu, đồng thời, bổ sung thêm một số tình hình hoạt động của ngành tư pháp nói chung và các lĩnh vực công tác liên quan đến PCTN của Bộ Tư pháp. Đồng thời, Thay mặt Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã nêu một số định hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, sự phối hợp và hỗ trợ của Ban Nội chính Trung ương thông qua các chương trình, nội dung, kế hoạch hoạt động cụ thể.

Trương Hồng Hải
(Ban Nội chính Trung ương)

;
.