Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc tại tỉnh Yên Bái

Thứ Hai, 11/11/2013, 11:17 [GMT+7]

Trong 2 ngày 8 và 9-11, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông báo số 130 - TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Yên Bái. Tham gia Đoàn công tác có đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Duy Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi kiểm tra việc thực hiện Thông báo số 130-TB/TW tại 6 đơn vị, địa phương gồm: Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Thanh tra, Sở Tài nguyên- Môi trường, Bảo hiểm xã hội và Thành ủy Yên Bái, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các ngành, địa phương liên quan chiều ngày 9-11.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan đã giải trình thêm một số nội dung về việc thực hiện Thông báo số 130-TB/TW. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng thông tin thêm về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về một số vấn đề cấp bách trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay. Nhờ chú trọng đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy các cấp nên đã tỉnh Yên Bái đã giải quyết được nhiều vụ việc tồn đọng, hạn chế tình hình chuyển đơn lòng vòng, hạn chế vụ việc kéo dài.

Đoàn công tác đã đánh giá cao việc triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW  của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Yên Bái. Dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn cho thấy, 5 năm qua, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Thông báo số 130, tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp; công tác hòa giải dân sự phát huy hiệu quả, không để xảy ra điểm nóng, bức xúc kéo dài. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về Đảng khi ban hành Quyết định 939 và tiếp tục sửa đổi thực hiện hiệu quả Quyết định này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận tỉnh Yên Bái đã có những cách làm sáng tạo để thu được nhiều kết quả tốt trong  thực hiện Thông báo 130 TB/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến triển khai thực hiện đồng bộ công tác này từ tỉnh đến cơ sở gắn với việc kiểm tra giám sát, có cơ chế, quy chế xác định làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Yên Bái được đánh giá là điểm "Xanh", địa bàn "sạch" không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Tỉnh đã giải quyết cơ bản các vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, tồn đọng trong nhiều năm.

Đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà tỉnh Yên Bái cần khắc phục: việc giải quyết sau xử lý khiếu nại, tố cáo cần phải được thực hiện bằng quyết định, kết luận văn bản; cần thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra giám sát, nhất là việc giám sát theo các chuyên đề, kiểm tra giám sát các quyết định, kết luận sau giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đưa Yên Bái trở thành điểm sáng trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của toàn quốc.

Thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn công tác, khẳng định Tỉnh Yên Bái sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu, nhận thức rõ những mặt đã làm được và hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này.

Vũ Thị Lan

;
.