Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Nam Định

Thứ Sáu, 15/11/2013, 10:00 [GMT+7]

Ngày 13 và 14-11-2013, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Nam Định. Tham gia Đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó trưởng đoàn, đại diện Thanh tra Chính phủ. Làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và một số ban, ngành liên quan.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính rung ương phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương
phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Nam Định, gần 90% khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh xuất phát từ đất đai. Từ khi có Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã nghiêm túc tổ chức Hội nghị triển khai, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch cũng như chỉ đạo cấp ủy các cấp, tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ, đảng viên tại các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện Thông báo số 130-TB/TW theo đúng hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.
    
Qua 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, đã rà soát, giải quyết được 93% đơn thư. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận 964 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, qua giải quyết tố cáo đảng viên phải thi hành kỷ luật 84 trường hợp, đã thi hành 78 trường hợp; 04 tổ chức đảng vi phạm, đã tiến hành kỷ luật 01; giải quyết xong 31 trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng, giữ nguyên hình thức kỷ luật 25, tăng hình thức kỷ luật 03 và giảm hình thức kỷ luật 03. Qua giải quyết đã trả lại cho công dân 291 triệu đồng và 442 m2 đất, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 3 tỷ 978 triệu đồng và 6.864 m2 đất, xử lý 35 người, chuyển cơ quan điều tra 04 vụ việc. Việc nghiêm túc thực hiện Thông báo số 130-TB/TW đã tác động tích cực tới lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức trong tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; các vụ việc tồn đọng phức tạp đã có hướng giải quyết và đã giải quyết được rất nhiều, không có khiếu kiện đông người lên Trung ương. Đặc biệt là một địa phương có hơn 20% đồng bào theo Công giáo nhưng không có khiếu kiện về đất đai tôn giáo.
    
Tuy nhiên, ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, việc triển khai thực hiện Thông báo số 130-TB/TW chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ; công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, kịp thời; việc tuyên truyền nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn mang tính hình thức; phân loại đơn thư chưa chính xác dẫn đến việc chuyển đơn thư không đúng thẩm quyền và thời gian giải quyết kéo dài, hiệu quả chưa cao; tổ chức bộ máy, cán bộ tham mưu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng…
    
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, chuyển biến tích cực của tỉnh Nam Định trong việc thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị. Rút kinh nghiệm từ việc giải quyết “điểm nóng ” trước đây, Nam Định đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí cũng lưu ý Nam Định trong thời gian tới không được chủ quan, chú ý chấn chỉnh, khắc phục nhanh các hạn chế; các ngành trong khối nội chính cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đôn đốc, giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình, xử lý ngay các vụ khiếu kiện vừa mới phát sinh; gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh tình trạng: Người tiếp dân không có thẩm quyền giải quyết, người có thẩm quyền giải quyết lại không tiếp dân để Nam Định ổn định, tập trung phát triển kinh tế, xã hội.
                                    

Cù Tất Dũng

;
.