Bình Định: Tiếp tục làm nhiều việc tốt theo gương Bác

Thứ Ba, 20/09/2016, 17:07 [GMT+7]

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Bình Định, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Điển hình là mô hình “Ba xây, ba chống” theo chủ đề “Đạo đức trong sáng, nắm vững chủ trương, ý thức trách nhiệm, hiệu quả công việc” gắn với phương châm “Hết việc, không hết giờ” của các cơ quan hành chính ở các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, Hoài Nhơn, thành phố Quy Nhơn… Tích cực học Bác gắn với xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và nông dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông nông thôn; xây dựng mô hình “Thu gom rác thải ngoài đồng ruộng”, “Thắp sáng đường quê”, “Trồng cây xanh ở các khu di tích lịch sử”, “Đoạn đường nông dân tự quản”, “Cánh đồng mẫu lớn”, “Tiếng kẻng an ninh”... góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động hội viên, phụ nữ hưởng ứng đợt thi đua “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện Tuy Phước, Hoài Nhơn, An Lão, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Vân Canh và thị xã An Nhơn mở rộng và nâng cao các phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Con heo đất tiết kiệm”, “Xây dựng quỹ hội từ nguyên vật liệu phế thải”, vận động gia đình hội viên treo ảnh Bác Hồ, góc học tập của con em có 5 điều Bác Hồ dạy.

Một góc thị xã An Nhơn hôm nay
Một góc thị xã An Nhơn hôm nay

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và Hội Sinh viên tỉnh đã phát động các phong trào: “Tuổi trẻ Bình Định học tập và làm theo Bác”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Tuổi trẻ Bình Định chung tay xây dựng nông thôn mới”… thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên hưởng ứng thực hiện

Nhiều phường của thành phố Quy Nhơn đã duy trì và phát triển mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn tình thương”, giúp bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trong thành phố.

Nhiều nơi đã sáng tạo, lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương để xây dựng kế hoạch khắc phục, bước đầu đem lại kết quả cụ thể, tạo sự tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số tộc họ ở thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) xây dựng và duy trì mô hình “Tộc họ hiếu học”, “Tộc họ không vi phạm pháp luật”, “Tộc họ đạt chuẩn gia đình văn hóa”, “Họ đạo không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự”…

Từ những kết quả, tiền đề quan trọng nói trên, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai và thực hiện sâu rộng, hiệu quả hơn Chỉ thị 05-CT/TW  của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo và chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị năm 2016.

Tăng cường tuyên truyền đậm nét và sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh trong năm 2016.

Ngoài ra, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể tiếp tục đổi mới việc học theo gương Bác, chú trọng hiệu quả, thiết thực, khắc phục bệnh thành tích; nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Các cấp ủy Đảng chỉ đạo chặt chẽ chính quyền và cơ quan, đơn vị lựa chọn những vấn đề trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế để thảo luận. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và ý thức nêu gương của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị để tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào việc học tập và làm theo Bác.

Tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi về học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, nhất là chăm lo xây dựng văn hóa, con người Việt Nam theo tư tưởng của Bác là có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

                                                                                    Tiến Dũng

                                                                                     (TTXVN)

;
.