Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang qua các thời kỳ

Thứ Hai, 07/12/2015, 13:44 [GMT+7]
    (BNCTW) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang có lịch sử thành lập với dấu mốc khởi đầu chung là Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tuyên, được thành lập theo Quyết định số 941-QĐ/TU ngày 12-9-1980 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tuyên. 
 
    Ngày 06-2-1988, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tuyên ban hành Quyết định số 497-QĐ/TU giải thể Ban Nội chính Tỉnh ủy, chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, tài sản về Văn phòng Tỉnh ủy quản lý.
 
    Từ tháng 02-1988 đến tháng 08-1991, Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tuyên là cơ quan trực tiếp thực hiện chức năng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính.
 
    Từ năm 1992 đến tháng
8-2006, sau khi chia tách và tái lập tỉnh Hà Giang, nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp tham mưu về công tác nội chính trên địa bàn tỉnh được cấp ủy giao cho Văn phòng Tỉnh ủy.
 
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang năm 2013
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang năm 2013
    Ngày 29-8-2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Quyết định số 161-QĐ/TU Thành lập Phòng Nội chính - Tiếp dân thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, với chức năng nhiệm vụ: Theo dõi, tổng hợp và tham mưu giúp cấp ủy tỉnh xây dựng các chủ trương về công tác nội chính; theo dõi tổ chức thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính; giúp cấp ủy tổ chức công tác thư từ, tiếp dân. 
 
    Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) và Quy định số 183- QĐ/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, ngày 06-6-2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Quyết định số 733-QĐ/TU về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. 
 
    Qua quá trình hoạt động Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đạt được những kết quả nổi bật là:
 
    Giai đoạn 1980 - 1988, Tỉnh Hà Tuyên gồm Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang, với đặc điểm là tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt thời kỳ này xảy ra cuộc chiến tranh biên giới. Tình hình phức tạp về an ninh biên giới và an ninh trật tự tại khu vực biên giới cùng với những khó khăn do thiên tai, địch họa, biến động của giá cả thị trường dẫn đến đời sống, sản xuất của nhân dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
    Trước tình hình đó, Đảng bộ tỉnh Hà Tuyên đã xác định nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn này là “sản xuất đảm bảo đời sống, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, sẵn sàng chiến đấu”. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để giữ vững lập trường, tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng, tập trung khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, củng cố, xây dựng tiềm lực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu.
 
    Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với các Ban tham mưu của Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng tham mưu với cấp ủy tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố quốc phòng, an ninh. Trọng tâm là tham mưu quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, an ninh, củng cố toàn diện vùng biên giới, xây dựng lực lượng vũ trang và thế trận chiến tranh nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
 
    Tham mưu cấp ủy lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh chính trị kết hợp chặt chẽ với cuộc vận động bảo vệ Đảng, bảo vệ an ninh Tố quốc; lãnh đạo chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự đạt được những kết quả quan trọng. Ngành công an đã mở các hội nghị chuyên đề chống chiến tranh tâm lý, chiến tranh gián điệp của địch, đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc; phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng phản động thâm nhập, cài cắm, móc nối tại địa phương.
 
    Cùng với việc tham mưu củng cố, xây dựng lực lượng và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu thực hiện tốt công tác chống tiêu cực và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Công tác chống tiêu cực được tiếp tục triển khai đến các cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 108-CT/TW ngày 14-5-1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hằng quý tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện; gắn công tác chống tiêu cực với công tác xây dựng Đảng, chấn chỉnh tổ chức và cải tiến về quản lý kinh tế... Tham mưu chỉ đạo lực lượng công an, quân đội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc giải quyết những vụ việc tiêu cực trọng điểm, truy quét, xử lý các đối tượng làm ăn phi pháp gây ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế và đời sống của nhân dân.
 
    Tham mưu chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các cơ quan khối nội chính ở cấp tỉnh, cấp huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đạt được những kết quả tích cực. Các mặt công tác tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử, tổ chức thi hành án được chú trọng; phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm; thực hiện công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định, không để phát sinh thành điểm nóng.
    Năm 1991 tỉnh Hà Tuyên tách làm 02 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. 
 
    Giai đoạn 2013 đến nay, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và khả năng tham mưu cho Tỉnh ủy về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có các Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, với tổ chức Đảng các cơ quan Công an, Tòa án, Kiểm sát.
 
    Ngay từ khi được thành lập tháng 6-2013, mặc dù còn đứng trước nhiều khó khăn, tập thể lãnh đạo, công chức và nhân viên Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang đã nhanh chóng ổn định bộ máy đi vào hoạt động, khẳng định được vai trò cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; cơ bản thực hiện tốt 05 nhiệm vụ theo Quy định số 183-QĐ/TW; tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xử lý các vấn đề phát sinh, nhiều vụ việc, vụ án được tham mưu xử lý kịp thời. Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo, tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý 09 vụ án, vụ việc thuộc lĩnh vực tư pháp và hành chính phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài; hướng dẫn cấp ủy các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nội chính và phòng, chống tham nhũng.
 
Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2015 Ban Nội chính các tỉnh ủy khu vực trung du và miền núi phía Bắc tại Hà Giang
Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2015 Ban Nội chính các tỉnh ủy khu vực trung du và miền núi phía Bắc
tại Hà Giang
    Tích cực làm tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, từng bước đi vào nền nếp. Cấp ủy tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, cho chủ trương kịp thời đối với các vụ án, vụ việc theo Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị. Chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
    Các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng được tham mưu chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện. Việc công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được quan tâm chỉ đạo, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hệ thống các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức được rà soát, điều chỉnh sát với tình hình thực tế; việc minh bạch tài sản, thu nhập được tập trung triển khai nghiêm, đúng quy định của Đảng và pháp luật, số người kê khai tài sản hằng năm đạt trên 99% so với số người thuộc diện phải kê khai. Hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và các danh mục chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy đã góp phần loại bỏ dần các cơ hội và điều kiện phát sinh tham nhũng, phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
    Công tác phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng được tăng cường. Các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm sát, tòa án đã tập trung phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng. Đã điều tra 07 vụ án/19 bị can; truy tố, xét xử 06 vụ/15 bị can, bị cáo phạm tội tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi thành công vụ. 
 
    Với những cố gắng và thành tích đạt được trong những năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang đã vinh dự được nhận các danh hiệu thi đua tập thể và cá nhân, như: Bằng khen của Trưởng Ban Nội chính Trung ương năm 2014 cho tập thể Ban Nội chính Tỉnh ủy; 02 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 02 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liên tục và 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.
Đặng Phước
;
.