Điểm báo tuần số 216 từ ngày 19-6 đến ngày 24-6 về nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 26/06/2017, 16:15 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Báo Đại biểu Nhân dân, Nhân Dân, Đại đoàn kết, Lao động, Tiền phong, Dân trí, Đời sống pháp luật, Giao thông, Giáo dục và Thời đại, Vietnamnet, Vnexpress, TTXVN (18, 19-6) phản ánh, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng, xét chuyển cán bộ, công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý... trong các cơ quan hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, giai đoạn từ 1-1-2014 đến 31-12-2016. Theo đó, kiến nghị tỉnh thu hồi quyết định tuyển dụng công chức đối với 8 trường hợp được tuyển dụng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và chính sách thu hút của Ủy ban nhân dân tỉnh tham dự kỳ thi tuyển công chức nhưng không có đủ bài thi theo quy định; thu hồi quyết định tuyển dụng không qua thi đối với một trường hợp không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đại học; thu hồi quyết định tuyển dụng vào công chức đối với 19 trường hợp cử tuyển vào công chức không đúng quy định; thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với một trường hợp là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức... Tỉnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại, có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
 
    Báo Đại biểu Nhân dân, Điện tử Đảng Cộng sản, Điện tử Chính phủ, Lao động, Nhân Dân, Pháp luật Việt Nam, Công lý, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Thanh niên, Tiền phong, Thanh tra, Giáo dục, Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tuổi trẻ, Dân trí, Hà Nội mới, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (21-6) đưa tin bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Quốc hội đã dành 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề: nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; kế hoạch và đầu tư; và đã ra Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Không khí thảo luận, tranh luận tại kỳ họp sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện sự chuyển biến từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận với số lượt tranh luận tăng lên đáng kể, chất lượng phát biểu cũng được nâng cao, các đại biểu Quốc hội không chỉ tích cực tranh luận với các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận với các đại biểu khác về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Các bộ trưởng trực tiếp giải trình, nghiêm túc tiếp thu ý kiến trong quá trình thảo luận các dự án luật, nghị quyết, báo cáo... đã tạo ra không khí làm việc dân chủ, trách nhiệm, xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.
 
    Thông tin từ báo Điện tử Đảng Cộng sản, Điện tử Chính phủ, Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Thanh niên, Tuổi trẻ, Vnexpress, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (20-6), Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản số 4171-CV/VPTW công bố ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương, nêu rõ những mục tiêu và quan điểm cần quán triệt trong quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Theo đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước và xã hội. Trong năm 2017, hoàn thành phương án xử lý đối với từng dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. Phấn đấu đến hết năm 2018 xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém ở các dự án. Đến năm 2020 hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án. Tiến hành thanh tra, kiểm toán, điều tra để làm rõ những sai phạm, vi phạm pháp luật ở từng dự án, doanh nghiệp, làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm minh, sớm hoàn tất các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật, không để tái diễn những yếu kém, khuyết điểm trong quản lý và điều hành đối với doanh nghiệp nhà nước như thời gian qua.
 
    Báo Thanh tra, Tuổi trẻ (20-6 và 23-6) cho biết, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị giao ban công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại khu vực phía Nam; khu vực miền Trung. Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu biểu dương sự phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết KN, TC của lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực; trong đó có vai trò nòng cốt của Thanh tra các cấp. Tổng Thanh tra yêu cầu thời gian tới tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KN, TC kéo dài, phức tạp; tập trung đông người. Các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các ngành làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với lãnh đạo các địa phương, đồng thời phát hiện xử lý nghiêm đối với các đơn vị chưa thực hiện tốt công tác giải quyết KN, TC phức tạp kéo dài. 
 
    Báo Nhân Dân, Tiền phong, Tuổi trẻ, Đời sống pháp luật, Pháp luật Việt Nam, Dân trí, Vietnamnet, Vnexpress, Đài THVN, Đài TNVN (21-6) thông tin, Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định kỷ luật cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường với ông Lương Duy Hanh. Trước đó, ông Lương Duy Hanh đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh.
 
    Báo Nhân Dân, Tiền phong, Công an nhân dân (22-6) đưa tin, Đảng ủy xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông) xem xét, đề xuất việc kỷ luật đối với 3 cán bộ, đảng viên tham gia mua bán đất rừng trái phép với Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ gồm: Nguyễn Thị Miên, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Quảng Sơn; Lương Hữu Dũng, đảng viên đang sinh hoạt tại bon R’Bút, cán bộ thú y xã Quảng Sơn; Nguyễn Văn Bằng, đảng viên đang sinh hoạt tại thôn Quảng Hợp, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Công ty lâm nghiệp Quảng Sơn. Hiện Đảng ủy xã Quảng Sơn đã giao Ủy ban Kiểm tra đảng ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm việc với các tổ chức có cán bộ, đảng viên vi phạm, yêu cầu viết bản tường trình cụ thể đối với vụ việc. Sau khi kết thúc các buổi kiểm tra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Sơn sẽ đề xuất mức kỷ luật.
 
    Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Nhân Dân, Lao động, Tiền phong, Tuổi trẻ, Thanh niên, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh tra, Dân trí, Vnexpress, TTVXN (22, 23-6) cho biết, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tặng bằng khen cho ông Nguyễn Tiến Lãng (79 tuổi), Nguyễn Công Uẩn (80 tuổi) ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) vì có nhiều đóng góp trong việc phát hiện số lượng lớn hồ sơ thương binh giả. Năm 2012, từ đơn tố cáo của ông Lãng và ông Uẩn, Công an tỉnh Bắc Ninh và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã tiến hành khởi tố, điều tra các vụ án, phát hiện số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm 20 tỷ đồng. Trong vụ án này đã có 24 đối tượng bị xử lý hình sự.
 
    Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Nhân Dân, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (23-6) thông tin, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Khối đã xem xét và đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với 3 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đảng bộ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam). Các đảng ủy trực thuộc đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 97 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 126 tổ chức đảng, giúp các cấp ủy kịp thời cảnh cáo, nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý các vi phạm; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên. 
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Báo Tiền phong (20-6) có bài phóng sự “Chuyện lão nông điều tra chống tiêu cực” về ông Phạm Tấn Lực, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Bài báo cho biết, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư là 1.472 triệu USD, chủ yếu từ nguồn vay. Năm 2016, nhà thầu Giang Tô của Trung Quốc thi công 10,6 km gói thầu A3, đoạn băng qua gần nhà ông Lực. Ông Lực phát hiện ra những hạng mục thi công gian dối nên bắt đầu mở “chuyên án”; viết đơn gửi cho các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi về những sai phạm của nhà thầu Giang Tô; cung cấp thông tin cho báo chí. Từ những lá thư của ông và được báo chí phản ánh, Tổng Công ty Đầu tư, phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cảnh cáo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 đã để vật liệu không đảm bảo chất lượng đưa vào công trình; xử lý đào bỏ các khối lượng đất bùn lẫn rễ cây, đá đã đắp tại nhiều vị trí mà người dân tố giác; thay thế nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu; đổi ông Guo Li Ping (người Trung Quốc) nhân sự phụ trách thi công.  
 
    Thông tin từ báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Bảo vệ pháp luật, Thanh niên, Tuổi trẻ, Tiền phong, Sài Gòn giải phóng, Pháp luật Việt Nam, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Công an nhân dân, An ninh thủ đô, Vietnamnet, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (20-6), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) và các đơn vị liên quan; ra các Quyết định khởi tố 5 bị can, ra Lệnh bắt tạm giam 4 bị can và Lệnh khám xét đối với 5 bị can về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX; Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX; Vũ Phương Nam, Kế toán trưởng PVTEX; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX; Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty PVC.KBC. Tháng 10-2016, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ do PVTEX làm chủ đầu tư tại Khu công nghiệp Đình Vũ, kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
    Báo Nhân Dân, Lao động, Tiền phong, Thanh niên, Tuổi trẻ, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Vnexpress, Vietnamnet, Dân trí, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (22-6) phản ánh, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đưa vụ án 7 thanh tra giao thông Cần Thơ “nhận hối lộ” gần 4 tỷ đồng ra xét xử sơ thẩm. Sau 2 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Tòa án Nhân dân thành phố Cần Thơ trả hồ sơ để Viện kiểm sát nhân dân thành phố ban hành cáo trạng khác vì có sự chênh lệch số tiền nhận hối lộ mà các bị cáo khai nhận với số tiền Viện kiểm sát nhân dân truy tố trong cáo trạng. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cho rằng nếu giữ nguyên truy tố các bị cáo theo cáo trạng thì các bị cáo sẽ gặp bất lợi bởi, trong 9 bị cáo bị truy tố hành vi “Nhận hối lộ” thì có đến 5 bị cáo cùng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo điểm a khoản 4 Điều 279 Bộ luật Hình sự, với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Sau khi dừng phiên tòa để hội ý, Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ cho hoãn phiên tòa để Viện kiểm sát nhân dân thành phố ra cáo trạng khác. 
 
    Báo Đại biểu Nhân dân, Điện tử Đảng Cộng sản, Điện tử Chính phủ, Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Lao động, Công an nhân dân, Thanh niên, Tiền phong, Thanh tra, Tuổi trẻ, Dân trí, Hà Nội mới, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN (23-6) đưa tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri ghi nhận công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, lấy lại niềm tin trong nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề lãng phí, lợi ích nhóm vẫn bức xúc. Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã ghi nhận sự cố gắng chung và kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua; nhiều cán bộ cấp cao đã bị đưa ra xử lý, được dư luận đồng tình hoan nghênh. Khẳng định quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là cuộc đấu tranh chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, của từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Tổng Bí thư mong muốn cử tri và nhân dân luôn tin tưởng, đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng
    Báo Nhân Dân, Lao động, Thanh niên, Người lao động, Infonet, Vnexpress (23-6) cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng đối với Lê Quang Vịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia; khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối Vũ Văn Vui, cán bộ tư pháp xã; Vũ Thị Duyên, cán bộ địa chính xã; Lê Thị Luận, nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã để điều tra rõ hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Năm 2013, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa về thu hồi đất, phục vụ giải phóng mặt bằng khu C - Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, 4 đối tượng trên đã câu kết với Trần Văn Quân, Chủ tịch xã Hải Yến, Chủ tịch Hội đồng xác định nguồn gốc đất và Hoàng Giáp, cán bộ địa chính xã Hải Yến (hai đối tượng này đã bị Cơ quan An ninh điều tra bắt tạm giam ngày 13-12-2016) lập hồ sơ cho các hộ dân hưởng tiền đền bù không đúng quy định, gây thất thoát hàng tỷ đồng của Nhà nước.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Báo Thanh tra (23-6) đưa tin, Ủy ban Đạo đức và Chống tham nhũng Kenya (EACC) cho biết, có 10 thống đốc đang bị điều tra về cáo buộc tham nhũng. 5 người trong số họ đã được đưa ra trước tòa án để chịu sự xét xử của pháp luật. Lãnh đạo các địa phương này cũng phải đối mặt với các cuộc thanh tra, kiểm tra về đạo đức, lối sống. 
 
    Báo Thanh tra (23-6) cho biết, Tòa án TP Dar es Salaam (trung tâm kinh tế, TP lớn nhất đồng thời là cố đô của Tanzania) vừa đưa ra xét xử và tuyên án buộc tội tham nhũng, biển thủ, làm thất thoát ngân sách đối với James Rugemalira - Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng VIP Engineering và Harbinder Singh Seth - Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp Năng lượng Pan Tanzania. 2 quan chức này cũng là đồng sở hữu Công ty TNHH Năng lượng độc lập Tanzania (công ty tư nhân). Theo kết quả điều tra, vào năm 2014, James Rugemalira và Harbinder Singh Seth đã sắp đặt để Công ty TNHH Năng lượng độc lập Tanzania được ký kết hợp đồng cung ứng điện cho Công ty TANESCO (công ty phân phối điện thuộc Chính phủ Tanzania), với tổng giá trị 120 triệu USD. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm toán hồi cuối năm 2016, Công ty TANESCO đã chuyển cho Công ty TNHH Năng lượng độc lập Tanzania số tiền 120 triệu USD nhưng chưa nhận được 1kwh điện nào. 
 
    Thông tin đáng chú ý trong tuần:
 
    - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa.
 
    - Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý các dự án kém hiệu quả của Bộ Công Thương.
 
    - Khởi tố nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị và nguyên Tổng giám đốc PVTEX.
 
    - Xét xử 7 thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ: Tòa trả lại hồ sơ.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
;
.