Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải

Thứ Sáu, 05/07/2019, 18:55 [GMT+7]

Ngày 05-7-2019, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Cán sự đảng bộ Giao thông vận tải về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 và quý I-2019.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và đại diện các vụ, cục liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải luôn xác định công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm nên đã thường xuyên và kịp thời triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN; hướng dẫn cấp ủy các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, việc xử lý trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng và xử lý cán bộ, đảng viên có liên quan đến tiêu cực, tham nhũng.

Đảng ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra đối với 538 tổ chức đảng và 4.419 đảng viên; kiểm tra 01 tổ chức dảng và 04 đảng viên có dấu hiệu vi phạm giám sát 275 tổ chức và 737 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kỷ luật 61 đảng viên vi phạm; đã xem xét xử lý trách nhiệm đói với 01 người đứng đầu đơn vị thuộc Bộ để xảy ra vụ việc tham nhũng tại đơn vị.

 Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành 55 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 21,8 tỷ đồng; tham mưu xử lý 03 tin nhắn đến Bộ trưởng, xử lý 09 đơn tố cáo, đã giải quyết 06 đơn thuộc thẩm quyền; đồng thời kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ 597 triệu đồng, thu hồi về quỹ đơn vị 1 tỷ 160 triệu đồng. 100% các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành khác được Thanh tra Bộ Giao thông vận tải lập hồ sơ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra thực hiện, đã thu hồi về ngân sách 30,49 tỷ đồng. Đối với 28 kết luận của Kiểm toán Nhà nước về các dự ản do Bộ Giao thông vận tải quản lý và kiến nghị xử lý với tổng số tiền 398 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cách chủ thể liên quan đến dự án nghiêm túc thực hiện và đã xử lý được 397 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định những quyết tâm cũng như những giải pháp mà Bộ đã triển khai trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tiêu cực tham nhũng. Bộ Giao thông vận tải vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông, vận tải, lại vừa trực tiếp thực hiện các dự án lớn về lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy trong khi đó, pháp luật của chúng liên tục có sự thay đổi, nhiều quy định chồng chéo, vênh nhau đã khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn và dễ vấp phải sai phạm.

Việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán là hết sức khó khăn vì nhiều công trình, dự án lớn hầu hết là do nhà thầu nước ngoài đảm nhận. Dự án thực hiện hàng chục năm khi thanh tra, kiểm toán vào cuộc, chỉ ra các sai phạm thì nhà thầu đã về nước nên không thể thu hồi được tài sản, còn nếu yêu cầu Ban quản lý dự án hoặc chủ đầu tư phải nộp tiền thì không đúng pháp luật. Việc đôn đốc, kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sẽ là dịp giúp Bộ Giao thông vận tải kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bổ sung, đề ra các biện pháp, quy định phù hợp trong công tác quản lý kinh tế, trong công tác cán bộ, cũng như trong công tác PCTN của Bộ ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu kết luận
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu kết luận

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khẳng định, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành một khối lượng các công trình giao thông, kết nối hạ tầng giữa các vùng miền trên cả nước, góp phần rất lớn vào việc thu hút đồng tư, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Trưởng đoàn nhấn mạnh, phải lấy biện pháp phòng ngừa là mục tiêu hàng đầu. Nếu chúng ta "phòng" tốt thì không mất cán bộ, không mất tiền mà lại tự bảo vệ được mình. Bên cạnh đó, Bộ cũng cần quan tâm chỉ đạo xây dựng các định mức, đơn giá, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực giao thông vận tải; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy trình, quy chế hoạt động của các đoàn thanh tra, kiểm tra, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ không để sơ hở để thực hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thanh tra, kiểm tra; nếu thanh tra kiểm tra không phát hi   ện vi phạm mà đoàn thanh tra kiểm tra sau phát hiện sai phạm thì đoàn trước bị xử lý trách nhiệm; tăng cường công tác tự kiểm tra ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc; không bao che, né tránh và xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm để các tổ chức, cá nhân có liên quan giám sát.

Cù Tất Dũng

.