Trà Vinh: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Tư, 08/02/2017, 11:29 [GMT+7]
    Năm 2016, Tỉnh ủy Trà Vinh đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và ban hành những quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước để làm cơ sở pháp lý cho tổ chức, cá nhân thực hiện như: Công khai hoặc niêm yết, đặt thùng thư góp ý; ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức làm việc trong bộ máy hành chính Nhà nước, xem đây là thước đo đánh giá, nhận xét việc chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức hàng năm thông qua các cuộc kiểm tra. Đã ban hành, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung 22 văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; tiến hành 04 cuộc kiểm tra tại 04 cơ quan, tổ chức về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. 
 
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh
    Đã chuyển đổi vị trí công tác 266 người ở một số lĩnh vực nhạy cảm để phòng ngừa tham nhũng.
 
    Thực hiện quy định công khai minh bạch về chế độ, định mức, tiêu chuẩn do Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, các cơ quan đã xây dựng công khai nội quy, quy chế, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí cán bộ, khen thưởng và kỷ luật; quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản để thực hiện. Việc thực hiện công khai minh bạch về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Đảng, Nhà nước bước đầu mang lại hiệu quả. Số kinh phí tiết kiệm được từ các khoản chi hành chính được sử dụng chi cho phúc lợi, chi tăng thu nhập để nâng cao đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
 
    Thực hiện quy định về tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng, các cấp ủy Đảng, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt Quyết định số 64 của Thủ tướng Chính phủ về tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng. Trong năm 2016 có 39 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ với số tiền 33 triệu đồng.
 
    Công tác cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý, thanh toán và trả lương qua tài khoản, thực hiện cơ chế "một cửa" và niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, đến nay đã có 19 cơ quan, ban, ngành tỉnh, 09 huyện, thị xã, thành phố và 106 xã, phường, thị trấn thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa". Có 105 cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và xã Nông thôn mới áp dụng quy trình xử lý công việc theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào công tác quản lý hành chính Nhà nước. Tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều ứng dụng công nghệ thông tin ở mức độ khác nhau. Tỉnh có Cổng thông tin điện tử, các sở, ngành tỉnh, các huyện, thị, thành phố có trang thông tin thành phần. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách, các quy định về thủ tục hành chính được phổ biến rộng rãi và công khai minh bạch đến tổ chức và cá nhân, góp phần giảm phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và cơ quan, tổ chức. Thực hiện tốt chủ trương đổi mới phương thức thanh toán, hạn chế sử dụng tiền mặt, đến nay có 30.956 người được thực hiện trả lương qua tài khoản ATM.
 
    Năm 2015, có 62 sở, ban, ngành, tỉnh (03 hệ), 09 huyện, thị xã, thành phố, 06 công ty, 05 trường học đã kê khai tài sản, thu nhập với 6.615/6.615 người thực hiện kê khai đạt tỷ lệ 100%; đang triển khai thực hiện kê khai năm 2016.
 
    Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân các cấp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt công tác giám sát có liên quan tham nhũng nhằm góp phần phòng ngừa tham nhũng.
                                                                    Nguyễn Trịnh Hoàn
;
.