Bình Thuận: Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

Thứ Tư, 18/01/2017, 14:25 [GMT+7]
    Năm 2016, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Thuận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến trên nhiều mặt.
 
    Các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 17-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016; thành lập các Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại 08 địa phương, đơn vị; chỉ đạo và tổ chức Hội nghị tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng; tổ chức bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên trách các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn tỉnh.
 
    Công tác kiểm tra của cấp ủy, công tác thanh tra của chính quyền, công tác giám sát của HĐND về phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường; công tác tự kiểm tra ở cơ sở được chú trọng nhiều hơn.
 
Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng tỉnh Bình Thuận năm 2016
Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng tỉnh Bình Thuận năm 2016
    Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu từng đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nâng lên. Bên cạnh đó, việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, lãng phí vào sinh hoạt hàng tháng của chi bộ được thực hiện khá tốt. Nhờ đó, các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực xảy ra được tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, báo chí và quần chúng nhân dân ngày càng được phát huy, góp phần giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ngày càng có hiệu quả hơn.
 
    Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực phức tạp, tồn đọng kéo dài, những vụ án mà dư luận quan tâm được tập trung chỉ đạo giải quyết và xử lý nghiêm minh. Toàn tỉnh đã hoàn thành xử lý 12/17 vụ, đạt 70,9%, đang tiếp tục xử lý 05 vụ; thu hồi tài sản đạt 54,7%. 
 
    Hoạt động của các cơ quan khối nội chính trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu. Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan Khối nội chính và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng tốt hơn. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng còn một số khuyết điểm, hạn chế như: Một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa tập trung đúng mức đối với công tác chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, còn để xảy ra một số sai phạm trong thu - chi tài chính, quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Việc triển khai một số chủ trương và xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực còn chậm so với yêu cầu chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một bộ phận đảng viên, công chức thiếu tu dưỡng rèn luyện, có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, tiêu cực làm giảm sút niềm tin của nhân dân và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.
 
    Trên cơ sở đó, năm 2017, Tỉnh ủy Bình Thuận sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như sau:
 
    Một là, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định nội dung và hình thức phù hợp tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến sâu rộng các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
    Hai là, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở một cách nghiêm túc, đúng thực chất; bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; thực hiện cải cách hành chính, trước hết là cải cách thủ tục hành chính đạt chất lượng, hiệu quả cao; làm tốt công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, chú ý thực hiện tốt việc công khai tài sản, thu nhập trong các cấp ủy và chi bộ; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác, tập trung vào những vị trí có nguy cơ tham nhũng cao; kiên quyết và kịp thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
 
    Ba là, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan chức năng có liên quan tập trung rà soát, chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo thực hiện tốt các quy chế phối hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án; kiên quyết và kịp thời thu hồi tài sản bị thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra. Tập trung giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn, thư tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực; triển khai tốt các biện pháp giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
 
    Bốn là, cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và đột xuất. Thực hiện tốt chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2017; nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực... Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên tự kiểm tra nội bộ để phòng, chống tham nhũng, lãng phí.  
 
    Năm là, các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh công tác thanh tra nói chung và thanh tra tài chính nói riêng; bảo đảm các vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, không để kéo dài, quá thời hiệu quy định.
 
    Sáu là, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những hành vi tham nhũng, lãng phí; tham gia giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; động viên, cổ vũ những nơi làm tốt, những tấm gương tốt, tích cực góp phần thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm có hiệu quả.
Ngô Minh Hòa
 (Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.