Thừa Thiên Huế: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Bảy, 11/02/2017, 10:36 [GMT+7]
    Năm 2016, các cấp ủy, đơn vị, địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện công tác công khai, minh bạch ở các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, như: công khai các thủ tục hành chính, công khai việc phân bổ, sử dụng ngân sách Nhà nước, công khai mua sắm tài sản, chính sách xã hội…; tăng cường phân cấp quản lý cho các cấp, các ngành; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức kinh tế. Trong năm 2016, có 132 cơ quan được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân nắm thông tin và giám sát trong giao dịch hành chính, góp phần phòng ngừa tham nhũng.
 
    Việc tuyển dụng, quản lý, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm và đánh giá cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thưc hiện có nền nếp, công khai và phát huy được tính chủ động của các cơ quan, đơn vị. Việc xét tuyển viên chức sự nghiệp cũng đang được các cấp, các ngành triển khai thực hiện theo quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch.
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát “Công tác xét xử, giải quyết các vụ án quá hạn; án tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh” năm 2016
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát “Công tác xét xử, giải quyết các vụ án quá hạn; án tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh” năm 2016
    Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về việc ban hành qui tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Quyết định 64/2007/QĐ-TTg ngày 10-5-2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đầu năm đến nay, chưa phát hiện trường hợp vi phạm quy định về việc tặng quà và nộp lại quà tặng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Đề án chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nằm trong danh mục định kỳ phải chuyển đổi để phòng ngừa tham nhũng giai đoạn 2017-2020. Năm 2016, các cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 168 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm Chỉ thị 33-CT/TU ngày 31-02-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 33 tại Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Công Thương; qua kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại, hạn chế và đề nghị đơn vị khắc phục trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
 
    Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã tăng cường các biện pháp quản lý, tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết không tham nhũng, lãng phí cùng với việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để giáo dục, phòng ngừa, góp phần hạn chế tham nhũng phát sinh. Trong năm 2016, đã xử lý 01 trường hợp người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý phụ trách.
 
    Ngoài ra, phần lớn việc thanh toán sử dụng các nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện bằng hình thức chuyển khoản qua Kho bạc Nhà nước để kiểm soát theo dõi, quản lý, đối chiếu theo quy định, hạn chế thấp nhất việc giao dịch bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Đến nay, 100% các đơn vị hành chính cấp tỉnh và đa số các đơn vị cấp huyện đã thực hiện việc trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản.
                                    Thanh Hiếu
;
.