Quảng Ngãi: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng

Thứ Năm, 25/08/2016, 15:03 [GMT+7]
    Trong 10 năm qua (2005 - 2015), tỉnh Quảng Ngãi đã xem xét trách nhiệm đối với 25 trường hợp là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý 24/25 trường hợp.
 
    Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng có tác dụng đề cao trách nhiệm, đồng thời có tác dụng răn đe nhất định, nhưng thực tế hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Số người đứng đầu bị xử lý còn ít so với vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý. Còn thiếu những quy định về phân định trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân. Từ đó, xuất hiện tình trạng những sai phạm trong công tác quản lý, điều hành thuộc trách nhiệm cá nhân người đứng đầu thường được quy sang trách nhiệm tập thể để né tránh. Bên cạnh đó, việc quy trách nhiệm tập thể hiện cũng còn chưa rõ, phạm vi rộng nên khó xử lý, khó quy trách nhiệm.
 
Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015 tỉnh Quảng Ngãi
Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015 tỉnh Quảng Ngãi
    Từ thực tế này, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 306-QĐ/TU về quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; tổ chức Hội nghị quán triệt và ký cam kết thực hiện; nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong quản lý, điều hành, tạo sự ràng buộc trách nhiệm chính trị và pháp lý đối với cán bộ trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, nêu cao ý thức trách nhiệm quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ và năng lực, năng động, sáng tạo, tận tụy phục vụ nhân dân. 
 
    Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu là một nội dung đổi mới công tác cán bộ, là sự thể chế hóa đường lối cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; ràng buộc trách nhiệm chính trị và pháp lý đối với cán bộ trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Khi xảy ra sai phạm liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, trong đó có các sai phạm về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, việc đầu tiên là phải xác định ngay trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu. 
 
    Việc ban hành và triển khai thực hiện Quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhằm góp phần tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng.
Phan Thành Long
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi)
;
.