Hà Giang: Cải cách thủ tục hành chính góp phần phòng ngừa tham nhũng

Thứ Hai, 08/08/2016, 16:12 [GMT+7]
    Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh Hà Giang tập trung chỉ đạo, triển khai tích cực, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời giao giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thống nhất việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương.
 
    Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của các cấp, các ngành được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng. Các văn bản quy định về cơ chế chính sách, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ cho các thành phần kinh tế phát triển đã tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho hoạt động của các doanh nghiệp, các tổ chức và công dân. Trong 6 tháng đầu năm, đã ban hành 3.783 văn bản, trong đó có 22 văn bản QPPL.
 
Phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang
Phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang
    Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã công bố 236 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã; rà soát đánh giá 30 TTHC, trong đó 23 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành; 07 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai hoạt động kiểm soát TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Một số TTHC của các sở, ngành, địa phương đã được cắt giảm như: thủ tục cấp giấy phép xây dựng giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; thủ tục cấp giấy phép kinh doanh giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày; thủ tục hành chính về lĩnh vực thể thao giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. 
 
    Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, hiện tại đã có 16/22 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa; 01/22 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông; 11/11 đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện cơ chế một cửa (riêng Thành phố Hà Giang và UBND huyện Bắc Mê thành lập Trung tâm giải quyết Thủ tục hành chính công); 195/195 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 1.500 (trong đó cấp tỉnh 1.177, cấp huyện 176, cấp xã 147).
 
    Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông được quan tâm thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực: số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; không có tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC... 6 tháng đầu năm 2016, các sở, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các huyện, thành phố đã tiếp nhận 174.158 hồ sơ, đã giải quyết 172.450 hồ sơ, đang giải quyết 1.383 hồ sơ; các xã phường, thị trấn tiếp nhận 148.665 hồ sơ, đã giải quyết 148.450 hồ sơ, đang giải quyết 200 hồ sơ.
 
    Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các cơ quan Trung ương tại tỉnh thực hiện giao dịch một cửa điện tử như Kho bạc nhà nước tỉnh thực hiện 2 lĩnh vực kiểm soát chi đầu tư, kiểm soát chi thường xuyên đối với các phòng Kế toán, phòng kiểm soát chi, phòng giao dịch và 10 Kho bạc nhà nước huyện. Phòng giao dịch Kho bạc tỉnh và 10 Kho bạc nhà nước huyện đã triển khai thực hiện hệ thống thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc nhà nước với Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Nông nghiệp huyện. 
 
    Thời gian tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính; công bố thủ tục hành chính mới ban hành; sửa đổi hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp. Đồng thời công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính; đưa Trung tâm hành chính công của tỉnh chính thức đi vào hoạt động.
Lương Văn Bắc
                                                            (Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang)
;
.