Hải Dương: Ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 05/08/2016, 08:18 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TU ngày 18-7-2016 thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. 
 
    Kế hoạch yêu cầu việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch này phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, gắn với việc thực hiện đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc; đồng thời, xử lý trường hợp vi phạm, chấn chỉnh sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để phòng ngừa tham nhũng.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao Bằng khen cho 8 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật PCTN
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao Bằng khen cho 8 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật PCTN
    Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: 
 
    1) Quán triệt, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, gắn với việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
    Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp phải gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Chịu trách nhiệm kỷ luật hành chính hoặc hình sự nếu để tham nhũng xảy ra ở cơ quan, đơn vị mình mà không chủ động phát hiện, không kiên quyết chỉ đạo xử lý hoặc có hành vi bao che tham nhũng. Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá phân loại tổ chức đảng, cơ quan, chính quyền, đánh giá phẩm chất, năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu hàng năm.
 
    Tăng cường trách nhiệm của HĐND các cấp trong giám sát công tác phát hiện, xử lý tham nhũng. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của xã hội, nhất là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, ban thanh tra nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng trong phát hiện tham nhũng. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tích cực tố giác các hành vi tham nhũng. Có cơ chế bảo vệ và khen thưởng xứng đáng tổ chức, cá nhân tố cáo hành vi tham nhũng; đồng thời xử lý nghiêm minh mọi hành vi trù dập, trả thù người tố cáo  hoặc lợi dụng việc tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác.
 
    2) Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, giải quyết tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ban, ngành chức năng liên quan định kỳ rà soát các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về kinh tế - xã hội kịp thời phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng để chuyển điều tra sử lý theo pháp luật theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
 
    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; các trường hợp hành vi có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải kịp thời chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chú trọng chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận sau kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.  
 
    3) Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng; chủ động, tích cực trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Khi phát hiện có vụ việc có dấu hiệu tham nhũng phải khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật với nguyên tắc: Tích cực, khẩn trương; làm rõ đến đâu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử. Chú trọng áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt theo quy định của pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng. Chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; khắc phục tình trạng hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm nhưng chỉ xử lý kỷ luật hành chính, kinh tế.  Hàng năm, ở cấp tỉnh, cấp huyện cần chọn án điểm để chỉ đạo, xử lý, qua đó rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.
 
    Trong xử lý tham nhũng phải xác minh rõ ràng, chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng; áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Xử lý nghiêm minh những cán bộ không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng.
 
    Cán bộ các cơ quan tiến hành tố tụng vi phạm pháp luật, tiêu cực, bao che trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng phải được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thủ trưởng các cơ quan tiến hành tố tụng phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ thuộc quyền mình quản lý sai phạm.
 
    4) Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, kết luận xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ các vụ việc, vụ án tham nhũng.  
 
    Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chủ động, tích cực chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Đối với những vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng thuộc diện cấp ủy theo dõi, chỉ đạo hoặc trong quá trình điều tra, xử lý gặp khó khăn, vướng mắc, còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thì phải chủ động trao đổi theo quy chế phối hợp, kịp thời báo cáo xin ý kiến Thường trực cấp ủy về chủ trương, đường lối xử lý, không được để chậm trễ, kéo dài, vi phạm thời hạn tố tụng do luật định.
 
    Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện.
Vũ Tiến Dũng
(TTXVN)
;
.