Thanh tra Chính phủ: Kết luận thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại Bắc Kạn

Thứ Hai, 26/01/2015, 10:07 [GMT+7]
(BNCTW) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại tỉnh Bắc Kạn.
Theo đó, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Bắc Kạn được quan tâm đúng mức. Lãnh đạo UBND các cấp và các sở, ngành đã thực hiện việc công bố công khai lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo, bố trí nơi tiếp dân riêng và cử cán bộ làm công tác tiếp công dân. Trong công tác giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền, đã chú trọng, đề cao tính pháp chế. Đã quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp dưới trực tiếp. Hàng năm đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch công tác thanh tra của tỉnh. UBND các huyện, thị xã, trực tiếp là bộ phận thanh tra đã chủ động, tích cực trong xử lý vụ việc mới phát sinh, cũng như đề xuất với lãnh đạo những vướng mắc nảy sinh trong quá trình giải quyết vụ việc. 
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Đoàn tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Đoàn tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn
Tuy nhiên, việc ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thanh tra, khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, nội dung còn thiếu chặt chẽ; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật có nội dung chưa sâu rộng, chất lượng còn hạn chế, nặng về hình thức; chưa xây dựng được quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Việc triển khai Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14-06-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân mới chỉ đạt, hoàn thiện về mô hình tổ chức, chất lượng, số lượng cán bộ làm công tác tiếp dân còn hạn chế về số lượng và nghiệp vụ. Chất lượng, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa cao, số việc công dân khiếu nại, tố cáo đúng vẫn chiếm tỷ lệ lớn; một số vụ việc còn có nơi giải quyết chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục, thời gian. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân còn chưa được quan tâm, chú trọng; còn thiếu về biên chế, chất lượng cán bộ còn chưa đảm bảo và thiếu tính ổn định.
Về công tác PCTN, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN; đã ban hành Chương trình và Kế hoạch hành động; Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về công tác PCTN. Cơ quan Thanh tra tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thanh tra đúng hướng dẫn và ban hành văn bản hướng dẫn với các cấp, ngành. Các sở, ngành, huyện và thành phố đã từng bước thể hiện vai trò là cơ quan tham mưu đắc lực cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời làm rõ những nguyên nhân, hạn chế, yếu kém trong việc chấp hành pháp luật để đề xuất xử lý kịp thời, có hiệu quả.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện một số quy định về phòng ngừa tham nhũng còn chậm, hiệu quả chưa cao. Một số cơ quan còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhất là việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN ở một số đơn vị chưa liên hệ chặt chẽ với tình hình công tác PCTN, lãng phí ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra về hành vi tham nhũng còn có những hạn chế. Việc thực hiện các kết luận sau thanh tra chưa triệt để do đó chưa tạo được lòng tin của nhân dân và chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Trong việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng còn có những vụ án do kéo dài thời gian giám định; quan điểm đánh giá chứng cứ, thiệt hại, áp dụng pháp luật của các ngành đôi khi còn chưa thống nhất…
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức thực hiện các nội dung: Thường xuyên chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, coi đó là công việc trọng tâm, thường xuyên của các cấp, ngành. Tiếp tục triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-05-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. 
UBND tỉnh, huyện, thị xã và các sở, ngành cần tăng cường, quan tâm hơn nữa đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết vụ việc. Hàng năm phải có sơ kết, đánh giá về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc và công tác PCTN, từ đó xác định những tồn tại, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo và PCTN; kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân từ tỉnh đến cấp cơ sở và bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc; bố trí đủ cán bộ bảo đảm có năng lượng chuyên môn, có kinh nghiệm trong công việc. 
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, trọng tâm là thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng sao cho cụ thể, sát thực tế và hiệu quả, đồng thời tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra nội bộ, phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử, niêm yết công khai và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đối với những hành vi, vụ việc tham nhũng được phát hiện cần phải có biện pháp cương quyết chấn chỉnh, xử lý, tránh xử lý qua loa, hình thức. 
Chú trọng hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác tham mưu, giúp việc, qua đó nâng cao trách nhiệm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót tồn tại trong quản lý nói chung và trong tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN nói riêng…
Thu Thắm
;
.