Quảng Bình: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Chủ Nhật, 25/01/2015, 07:42 [GMT+7]

Thời gian qua, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở tỉnh Quảng Bình về công tác phòng, chống tham nhũng được nâng lên rõ rệt. Đảng viên, cán bộ công chức, viên chức tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Với chức năng là cơ quan tham mưu trực tiếp cho Thường trực Tỉnh ủy trong công tác phòng, chống tham nhũng, năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm việc với các Huyện ủy, Thị ủy và một số doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị đã tích cực, chủ động, kịp thời và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục như lồng ghép phổ biến các quy định về phòng chống tham nhũng trong các cuộc họp, giao ban, hội nghị, hoặc qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật... Nhờ vậy hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng nâng lên.

Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Bình
Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Bình

Tại Công ty Điện lực Quảng Bình, thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, hội nghị cán bộ, công chức hằng năm để phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng; trình chiếu các thông tin, vụ việc tham nhũng được đưa tin trên các cơ quan báo chí, với thời lượng khoảng từ 60 đến 90 phút; tổ chức các khóa học, huấn luyện, sát hạch định kỳ đầu năm đối với cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động về Quy chế hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Từ đó giúp đảng viên, cán bộ viên chức và người lao động hiểu biết sâu hơn về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Quảng Bình đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ, các hộp thư điện tử cá nhân và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động tự nghiên cứu, viết thu hoạch bằng văn bản cụ thể cho Chi bộ. Nhờ đó nâng cao hiểu biết chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng phối hợp thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả đáng kể.

Riêng Sở Tư pháp tổ chức 13 Hội nghị, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ và báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, tuyên truyền viên cấp huyện, trong đó tập trung quán triệt sâu Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với hơn 1.500 lượt người tham dự; phát hành 100.000 tờ gấp, 5.200 cuốn Bản tin Tư pháp, cấp phát 18.000 cuốn sách pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Tổ hòa giải cơ sở, nội dung có chứa nhiều tin, bài về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật có liên quan.

Các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp thuộc tỉnh quản lý, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức 936 hội nghị, lớp tập huấn với trên 60.474 lượt người tham gia; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 498 hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn cho hơn 42.207 lượt người tham gia. Cấp phát 5.871 bộ tài liệu với nhiều tin, bài có nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở để tuyên truyền các chủ trương, chính sách nói chung và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nói riêng đến cộng đồng dân cư.

                                                                             Lê Hà Anh Tâm

                             (Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)

;
.