Phú Thọ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng

Thứ Hai, 26/01/2015, 10:00 [GMT+7]
(BNCTW) - Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2015, yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các huyện, thành, thị và các cơ quan thông tin đại chúng tập trung chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN; thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác PCTN. Các cấp ủy, chính quyền xác định PCTN là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay cũng như lâu dài; gắn việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2488/KH-UBND ngày 14/8/2009 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020.
 
Điểm cầu Phú Thọ dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai, tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi, bổ sung)
Điểm cầu Phú Thọ dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai, tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng
(sửa đổi, bổ sung)
Các sở, ngành, huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch trong hoạch định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCTN, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; tài nguyên và môi trường;nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính và ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; thực hiện chính sách an sinh xã hội; thực hiện chính sách dân tộc; thi, tuyển, tổ chức, cán bộ.
Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết triệt để các vụ tố cáo có liên quan đến tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng; trong đó tập trung vào các nội dung sau: Đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai; thu, chi ngân sách; tài chính doanh nghiệp; quản lý, sử dụng tài sản công gắn với thực thi chức trách, công vụ đối với một số lĩnh vực nhạy cảm được dư luận quan tâm.
Quán triệt và triển khai thực hiện việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ phải kê khai thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 07/7/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về minh bạch tài sản và thu nhập. Hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập với đối tượng phải kê khai năm 2014 và báo cáo theo quy định.
UBND tỉnh yêu cầu nâng cao năng lực hoạt động và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Tăng cường phối hợp với các cấp ủy Đảng tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN và xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm.
UBND huyện, thành, thị và các sở, ban, ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung chỉ đạo phát hiện, điều tra và đưa ra xét xử kịp thời, kiên quyết, triệt để những vụ việc tham nhũng trên địa bàn; tập trung lực lượng thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm tham nhũng; nâng cao biện pháp nghiệp vụ sớm đưa các vụ việc có liên quan đến tham nhũng đã được phát hiện ra xét xử theo quy định của pháp luật.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và cấp trên về công tác PCTN; xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ.
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể trong công tác đấu tranh PCTN.
Thu Thắm
;
.