Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại huyện Củ Chi

Thứ Tư, 04/06/2014, 10:29 [GMT+7]
Ngày 03-6-2014, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hồ Đức An, kỹ thuật xây dựng, Ban quản lý dự án phát triển mở rộng khu chăn nuôi heo Phước Long (quê Lâm Đồng) 10 năm tù về tội nhận hối lộ; bị cáo Nguyễn Hùng Sơn, Đội trưởng Đội thi công số 1, Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật tư nông nghiệp số 2 (ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) 6 năm tù về tội đưa hối lộ. 
Các bị cáo tại Phiên tòa
Các bị cáo tại Phiên tòa
Theo cáo trạng, Hồ Đức An là kỹ thuật xây dựng được Ban quản lý dự án phát triển mở rộng khu chăn nuôi heo Phước Long (nằm trên địa bàn huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh do UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2001). An được giao nhiệm vụ tổ chức đấu thầu và giám sát kỹ thuật xây dựng của gói thầu số 5 (gói thầu xây dựng khu văn phòng và đường nội bộ trong khu chăn nuôi heo Phước Long).
 Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật tư nông nghiệp số 2 là đơn vị trúng thầu gói thầu số 5 nói trên với giá 5,2 tỷ đồng. Nguyễn Hùng Sơn khi đó là Đội trưởng Đội thi công số 1 thi công dưới sự giám sát của Hồ Đức An và một số kỹ sư khác.
Tại phiên tòa, Sơn khai ngay sau khi Công ty của Nguyễn Hùng Sơn trúng thầu, bị cáo đã trích 260 triệu đồng (5% giá trị gói thầu) để nhờ các cán bộ trong ban quản lý dự án “giúp đỡ” trong quá trình thi công. Hồ Đức An được chia 60 triệu đồng. 
Sau đó, Nguyễn Hùng Sơn tiếp tục “bôi trơn” cho Hồ Đức An 100 triệu đồng để được nhận gói thầu đắp đường nội bộ trong khu chăn nuôi Phước Long và kê khai khống giá thành mua đất đắp đường lên cao hơn so với giá trị thực tế.
Tại Cơ quan điều tra, Hồ Đức An khai nhận khớp với Nguyễn Hùng Sơn nhưng trước tòa, bị cáo Hồ Đức An phủ nhận lời khai đó và cho rằng mình bị cán bộ điều tra ép cung.
Dựa vào chứng cứ trong hồ sơ, lời khai của hai bị cáo và những người có liên quan, Hội đồng xét xử khẳng định có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Hùng Sơn đã phạm tội đưa hối lộ và Hồ Đức An phạm tội nhận hối lộ số tiền 100 triệu đồng.
Đối với số tiền 60 triệu, cả Nguyễn Hùng Sơn và Hồ Đức An đều cho rằng Nguyễn Hùng Sơn đưa cho Hồ Đức An 60 triệu để nhờ Hồ Đức An giúp đỡ một số việc trong khi thi công chứ không phải tiền hối lộ. Về khoản 200 triệu đồng còn lại Nguyễn Hùng Sơn khai đưa cho một số cán bộ có liên quan nhưng những người này không thừa nhận việc nhận tiền của Nguyễn Hùng Sơn nên cơ quan tố tụng không có cơ sở để kết luận.
Hội đồng xét xử cũng có căn cứ kết luận số tiền 60 triệu là tiền “bôi trơn” để trúng thầu nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự với khoản tiền này. Tuy nhiên, tòa khẳng định đây là khoản tiền sử dụng vào mục đích bất chính nên tuyên buộc Hồ Đức An phải nộp lại để tịch thu, sung công quỹ.
P.V
;
.