Xây dựng tiêu chí nhận định tình hình tham nhũng

Thứ Ba, 03/06/2014, 11:14 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 02-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 11/2011/TT-TTCP quy định các tiêu chí nhận định tình hình tham nhũng và đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng.  
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
Theo báo cáo tại Hội nghị, Thông tư 11/2011/TT-TTCP ngày 9-11-2011 của Thanh tra Chính phủ là bước tiến quan trọng trong nỗ lực đánh giá tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Thông tư cũng đã có một số điểm thiếu sót như: Việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn trong triển khai; không xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong phối hợp với Thanh tra Chính phủ; kết quả đo lường các chỉ số và tiêu chí nhận định công tác phòng, chống tham nhũng chưa được công bố rộng rãi nên hạn chế tác dụng và ảnh hưởng của Thông tư trong việc tăng cường minh bạch phòng, chống tham nhũng. 
Theo đó, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư mới mở rộng hơn so với Thông tư trước. Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm thực hiện trong việc nhận định tình hình tham nhũng, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý Nhà nước của mình. Thông tư mới sẽ bổ sung nguyên tắc phải bảo đảm vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, của xã hội trong việc nhận định tình hình tham nhũng và đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, đồng thời có thể tham khảo các nguồn thông tin phù hợp, đáng tin cậy khác phục vụ cho nhận định, đánh giá.
Các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo tập trung vào việc nhận định quy mô, tính chất tham nhũng; phương thức thu thập, phản ánh thông tin về tình hình tham nhũng; cách thức, mức độ tin cậy của kết quả điều tra xã hội về tình hình tham nhũng; đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra; tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các biện pháp phòng ngừa; việc phát hiện, xử lý tham nhũng... của bộ, ngành, địa phương. Xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung của Thông tư. Một số đại biểu đề nghị làm rõ hơn một số khái niệm, quy trình, tiêu chí để bảo đảm tính khả thi trong thực tế với mục đích có một Thông tư chất lượng cao.  
Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại Hội thảo, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp thu để thống nhất để xây dựng một Thông tư về tiêu chí nhận định tình hình tham nhũng và nội dung đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng.
                                                                      Trần Hoàng Kiếm
;
.