Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhà nước trong việc thực hiện phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 15/10/2013, 09:39 [GMT+7]

Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhà nước trong việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng luôn được UBND tỉnh Bình Thuận quan tâm. Ngay từ đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt kế hoạch công tác  của Thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Thực hiện kế hoạch trên, trong quý II/ 2013 Thanh tra tỉnh đã tổ chức thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Sau một thời gian tổ chức thanh tra, cuối tháng 9/2013, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận số 28/KL-TTBT, trong đó một số nội dung như sau:

Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo thực hiện tương đối tốt việc công khai, minh bạch hoạt động tài chính theo quy định, trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện được thể hiện cụ thể trong chỉ đạo điều hành, qua đó các cơ quan, đơn vị thuộc huyện đều chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, mua sắm tài sản. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành các dự án xây dựng cơ bản thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện cơ bản đúng quy trình xây dựng cơ bản từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khi dự án được quyết toán vốn hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Các đơn vị tham gia xây dựng các công trình như chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị tư vấn xây dựng đã chấp hành theo đúng quy định pháp luật, các công trình thi công cơ bản đúng thiết kế đã được phê duyệt và phát huy công năng sử dụng.

Tuy nhiên, trong năm 2012 một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện công khai mua sắm tài sản công hoặc công khai chưa đúng quy định theo Thông tư 89/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đó là các cơ quan, đơn vị: Trung tâm Dạy nghề Tánh Linh, UBND các xã Gia An, Đức Bình, Đức Phú, Bắc Ruộng, Đức Tân, Đức Thuận, Suối Kiết, Gia Huynh, Huy Khiêm, Măng Tố, Nghị Đức, La Ngâu, Đồng Kho và thị trấn Lạc Tánh. Trong quá trình chỉ đạo triển khai các dự án, Chủ tịch UBND huyện đã thiếu kiểm tra, chưa sâu sát các công trình, đã có những tồn tại, sai sót như một số công trình thi công chưa đúng thiết kế nhưng đơn vị giám sát chưa phát hiện như công trình Trường tiểu học Huy Khiêm 2, quyết toán khống khối lượng và giá trị một số hạng mục không đúng thực tế làm tăng chi phí xây dựng công trình Trường THCS Huy Khiêm, đường giao thông nông thôn xã Nghị Đức, mở rộng đường thị trấn Lạc Tánh…

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh tiếp tục duy trì việc thực hiện công khai minh bạch tài chính ngân sách huyện và các xã, thị trấn theo quy định tại Thông tư số 03/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác công khai mua sắm, quản lý sử dụng tài sản của Nhà nước trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chưa thực hiện công khai hoặc có công khai quản lý tài sản nhưng chưa đúng theo quy định. Chỉ đạo Ban Quản lý dự án huyện tăng cường hơn nữa trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thi công, nhất là trong nghiệm thu các công trình và hạng mục công trình để kịp thời phát hiện những sai sót trong thi công, thanh quyết toán, tích cực đôn đốc đơn vị thi công hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công để thanh lý dứt điểm các công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được duyệt quyết toán, phối hợp với các đơn vị thi công và sử dụng các công trình có giải pháp khắc phục những hạng mục thi công chưa đạt chất lượng như Trường tiểu học Huy Khiêm 2, Trường tiểu học - THCS Tà Pứa, Nhà Văn hóa xã Nghị Đức, thi công chưa đúng thiết kế phải được thay sửa lại theo đúng thiết kế, phải điều chỉnh bản vẽ hoàn công để thanh toán đúng thực tế thi công. Chỉ đạo Ban Quản lý dự án huyện tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư kiên cố hóa cho Trường tiểu học - THCS Tà Pứa xã Đức Phú trên diện tích 4 phòng học đã xuống cấp trầm trọng để đảm bảo nơi học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, lập kế hoạch sửa chữa, mở rộng nhà công vụ cho giáo viên vì hiện quá hẹp, ẩm thấp, thiếu tiện nghi.

Thanh tra tỉnh còn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo Ban Quản lý dự án huyện đôn đốc các công ty thi công nộp số tiền 82.877.503 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do quyết toán không đúng thực tế làm tăng khối lượng công trình. Gồm: Công ty Xây lắp và trồng rừng Tạo Lập nộp số tiền 41.910.258 đồng; Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Phương Nam nộp số tiền 40.967.245 đồng.

Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh tổ chức thực hiện các kiến nghị trên và báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh trước ngày 30/10/2013. 

Hải Long

;
.