Phát huy hết hiệu quả các sáng kiến phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 02/10/2013, 13:08 [GMT+7]

Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013 (VACI 2013) với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức đã trao giải thưởng cho 24 sáng kiến xuất sắc nhất nhằm tôn vinh và triển khai tại cộng đồng.

Trao giải cho những Đề án được giải VACI 2013
Trao giải cho những Đề án được giải VACI 2013

Hiện nay, bước vào giai đoạn 24 sáng kiến xuất sắc được giải bắt đầu triển khai. Đánh giá về VACI và các sáng kiến tham gia VACI, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đòi hỏi chúng ta vừa phải tích cực, kiên quyết, khẩn trương thực hiện nhưng cũng phải kiên trì, bền bỉ. Những Đề án được trao giải có thể chỉ là những sáng kiến “nhỏ bé”, thực hiện trong phạm vi của một cơ quan, tổ chức hoặc một địa phương với thời gian thực hiện không quá một năm. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng rằng những ý tưởng sáng tạo đó khi được thực hiện thành công sẽ có sức lan tỏa, tạo nên những  tác động có tính hệ thống và lâu dài, góp phần tích cực giải quyết triệt để tình trạng tham nhũng nói riêng và những vấn đề thực tiễn về minh bạch, liêm chính, trách nhiệm đang đặt ra trong cộng đồng nói chung.

Chuẩn bị triển khai VACI 2013, Thanh tra Chính phủ cũng đã tổ chức tổng kết việc thực hiện 34 Đề án sáng tạo đã được trao giải của VACI 2011. Qua đó, cho thấy, các đề án năm 2011 đã cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch, chất lượng các hoạt động đáp ứng yêu cầu của Chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh những đề án tốt, thực hiện thành công thì cũng đã có những đề án không thể đi đến đích hoặc không đạt được mục tiêu đề ra. Nhiều bài học kinh nghiệm cả về thành công cũng như những hạn chế đã được mổ xẻ, đúc kết qua hoạt động tổng kết và đã giúp ích rất nhiều cho các vị giám khảo khi lựa chọn các đề án trong Chương trình VACI 2013.

Hy vọng các tác giả, nhóm tác giả, chủ đề án được trao giải trong VACI 2013 nỗ lực triển khai thực hiện các ý tưởng của mình để đạt được những mục tiêu, kết quả dự kiến. Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới, các cơ quan chức năng của Việt Nam và cộng đồng tài trợ quốc tế tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai thực hiện các đề án theo đúng nội dung của Chương trình.

Những sáng kiến, ý tưởng tham gia cuộc thi VACI 2013 đều đã có những đóng góp quan trọng cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là chính những cơ quan, tổ chức, đơn vị đã có ý tưởng, sáng kiến dự thi đều có thể tham khảo, dựa trên các ý tưởng, sáng kiến này để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và điều kiện của mình nhằm tăng cường, thúc đẩy tính minh bạch, liêm chính, trách nhiệm, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng tham nhũng trong hoạt động hoặc trong phạm vi quản lý của mình.

P.V

;
.