Quảng Nam: Bắt 3 đối tượng liên quan đến vụ kê khống để nhận đền bù tại thủy điện Sông Bung 2

Thứ Hai, 07/10/2013, 09:03 [GMT+7]

Ngày 4-10, Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh bắt giam 4 tháng đối với Trương Hoành, Hứa Tấn Sỹ và Phan Tấn Thịnh, nguyên là cán bộ của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam) về hành vi nhận hối lộ

Theo kết quả điều tra ban đầu, để thực hiện công tác giải tỏa, đền bù Dự án thủy điện Sông Bung 2, Ban quản lý dự án ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam) để đo đạc thửa đất nằm trong diện đền bù của dự án. Theo đó Trung tâm phân công 3 bị can trên cùng Nguyễn Đức Tuấn (đã bị bắt trước đó) tiến hành đo đạc thửa theo hợp đồng hai bên đã ký. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đo đạc, 4 bị can trên âm thầm thực hiện mà không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, không có chủ sở hữu sử dụng đất. Điều này không đúng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về đo đạc thửa.

Ngăn sông và khởi công công trình chính thủy điện Sông Bung 2
Ngăn sông và khởi công công trình chính thủy điện Sông Bung 2

Kết quả kiểm tra thực tế tại hiện trường, 52 thửa đất do những cán bộ trên lập có hồ sơ là toàn bộ đất rừng tự nhiên do xã quản lý chứ không phải đất rừng của hộ dân nào cả. Trong và sau khi thực hiện công việc đo đạc, vì mục đích vụ lợi cá nhân nên các bị can trên đã làm theo yêu cầu, chỉ đạo của đối tượng bên ngoài để nhận hàng trăm triệu đồng, gây thất thoát tiền Nhà nước hàng tỷ đồng.

Trước đó ngày 19-3-2013, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã tống đạt quyết định khởi  tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi làm việc của Nguyễn Văn Dũng, chuyên viên Phòng đền bù môi trường của Ban quản lý Dự án thủy điện Sông Bung 2 và Nguyễn Văn Hợp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nam Giang) về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình được giao nhiệm vụ đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện Sông Bung 2, Nguyễn Văn Dũng cùng Nguyễn Văn Hợp không làm đúng quy trình, tự đi kiểm tra, không căn cứ vào cơ sở thực tế để xác định khối lượng tài sản đền bù, dẫn đến có nhiều hộ dân không có đất, không tài sản nhưng vẫn được lập hồ sơ nhận tiền đền bù của thủy điện Sông Bung 2 với số tiền được duyệt chi gần 12 tỷ đồng. Sau đó, Thanh tra huyện Nam Giang đã kiểm tra và thu lại được gần 8 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

                                                                                                        P.V

;
.