Thanh tra Chính phủ: Tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 19/08/2013, 10:31 [GMT+7]

Ngày 15-8, tại tỉnh Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng (PCTN) và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành. Tham dự có đại diện một số thanh tra các bộ, ngành, và thanh tra các tỉnh phía Bắc. Đồng chí Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên trao đổi nội dung 04 văn bản mới được ban hành liên quan đến pháp luật về PCTN bao gồm: Những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng; nội dung cơ bản của Nghị định 59/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17-6-2013 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN; nội dung cơ bản của Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7-2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; nội dung cơ bản của Nghị định 90/2013/NĐ-CP ngày 8-8-2013 của Chính phủ quy định về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Nhằm khắc phục tính hình thức khi thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Luật sửa đổi, bổ sung đã quy định các hình thức công khai bắt buộc mà người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải lựa chọn. Bên cạnh đó, công tác kê khai tài sản, thu nhập tuy đã được triển khai rộng nhưng còn hình thức, tác dụng phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế, hiệu quả thấp. Việc xác minh tài sản, thu nhập nhằm làm rõ tính trung thực của việc kê khai còn ít được thực hiện, kết quả kê khai chưa được công khai rộng rãi, chưa được sử dụng đầy đủ để tăng cường cơ chế giám sát nhằm ngăn chặn tham nhũng. Để khắc phục những bất cập trên, Nghị định 78/2013/NĐ-CP đã có nhiều quy định mới như quy định người có nghĩa vụ kê khai tập trung chủ yếu vào vị trí có thể phát sinh tham nhũng nhiều; hay cách thức kê khai là kê khai hàng năm vì vậy không còn việc kê khai lần đầu, hay kê khai bổ sung;... Về giải trình tài sản, thu nhập đối tượng kê khai phải giải trình biến động của tài sản thu nhập ngay trong bản kê khai trong trường hợp giải trình không thỏa đáng, nếu phát hiện nghi vấn thì cơ quan có thẩm quyền yêu cầu người kê khai phải cung cấp các chứng cứ giải trình tài sản tăng thêm đó.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng mong muốn các đại biểu sẽ hiểu rõ hơn nội dung các văn bản pháp luật để việc áp dụng được thống nhất và chính xác, đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng sẽ chọn lọc, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tiếp tục nghiên cứu đưa ra đề xuất thể chế hóa các ý kiến đó thành các quy phạm pháp luật áp dụng vào thực tiễn.

                                                                                   Thảo Quyên

                          (Đài PT-TH Hòa Bình)

;
.