Thanh tra Chính phủ: Tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tồn đọng, phức tạp kéo dài

Thứ Sáu, 09/08/2013, 14:35 [GMT+7]

Ngày 8-8, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc và các Bộ, ngành Trung ương. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo tại các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn biến phức tạp. Số lượng đơn thư, vụ việc phát sinh nhiều, tập trung chủ yếu ở những địa bàn có nhiều dự án, công trình và các khu vực thành thị. Tình trạng khiếu kiện đông người xảy ra ở 21/25 tỉnh, thành phố với 2.117 lượt đoàn và 1.199 vụ việc. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương tiếp 36.543 lượt công dân, 600 đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo với 3.535 vụ việc khiếu nại, 1.511 vụ việc tố cáo. So với cùng kỳ năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực: số lượt người giảm 1,53%, số đoàn đông người giảm 7,41%, số vụ việc khiếu nại giảm 8,8%, số vụ việc tố cáo giảm 2,3%. Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện lên Trung ương vẫn có chiều hướng phức tạp: 1.407 lượt với 5.642 người và 211 lượt đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

Khu vực phía Bắc có 146 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài tại 21 địa phương, trong đó Hà Nội có 26 vụ, Bắc Giang 17 vụ, Hải Phòng 11 vụ, Hải Dương 11 vụ, Hưng Yên 10 vụ. Đến ngày 31-7-2013, Thanh tra Chính phủ và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng các Bộ, ngành liên quan đã rà soát 146/146 vụ việc; đã thực hiện các bước để giải quyết xong 136 vụ việc (93,15%). Trong đó, ban hành thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết 104 vụ việc; đang hoàn thiện thủ tục để ban hành thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết 25 vụ việc; 7 vụ việc công dân khởi kiện ra tòa án sau khi được giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chỉ đạo, cần khẩn trương chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sớm ban hành Thông báo chấm dứt đối với các vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý, chấm dứt giải quyết khiếu nại hành chính. Đối với những vụ việc chưa đối thoại với công dân sau khi đã ký biên bản thống nhất giữa các bộ, ngành và địa phương thì phân loại theo nhóm và xác định lại những vụ việc cần tiếp tục đối thoại nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc. Công khai kết quả giải quyết, nghiêm túc triển khai thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất. Tập trung giải quyết tiếp những vụ việc còn lại, trong đó có những vụ việc quá phức tạp, bất cập cần xin chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ sớm nhất.

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị một số Bộ, ngành liên quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; thi hành pháp luật đất đai (nhất là việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất);  Bộ Nội vụ hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, chế độ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạo điều kiện trong phê duyệt phân bổ kinh phí xây dựng “Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”…

P.V

;
.