Bình Định: Phát hiện nhiều sai phạm, lãng phí trong quản lý đầu tư và mua sắm trang thiết bị lĩnh vực y tế

Thứ Sáu, 07/06/2013, 15:43 [GMT+7]

Kết quả thanh tra của Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Định về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm công, thu chi tài chính tại 29 hạng mục công trình với tổng mức đầu tư trên 108,6 tỷ đồng do Sở Y tế tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư cho thấy nhiều sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế. Cụ thể nhiều hạng mục công trình như Nhà mổ Bệnh viện đa khoa tỉnh; các khoa dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, Trung tâm Y tế huyện An Lão và khoa chống nhiễm khuẩn Trung tâm Y tế Vân Canh được đầu tư từ đầu năm 2011 nhưng đến nay chưa hoàn thành, hoặc hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu đưa vào hoạt động đúng kế hoạch, gây lãng phí vốn đầu tư và chưa phát huy được hiệu quả.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định

Ngoài ra, do việc thi công và giám sát thi công thiếu trách nhiệm nên đã để một số hạng mục công trình thay đổi so với thiết kế, nhưng không lập biên bản xử lý kỹ thuật và không báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh mà tự ý chuyển đổi hạng mục rồi khấu trừ, thanh toán theo đúng giá trị khối lượng ký kết hợp đồng; việc quản lý chất lượng một số công trình không tốt nên bị xuống cấp như sơn dầu bị bong tróc, hệ thống điện, nước bị hư hỏng và công tác quyết toán vốn đầu tư thực hiện chưa đúng qui định. Kết quả thanh tra 29 hạng mục công trình cho thấy chủ đầu tư đã thanh toán sai cho các đơn vị thi công và tư vấn trên 2,535 tỷ đồng.

Còn kết quả thanh tra 13 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế với tổng só vốn hơn 62 tỷ đồng, cũng do Sở Y tế Bình Định làm chủ đầu tư cho thấy: Điểm nổi bật của sự lãng phí là nhiều thiết bị máy móc y tế đã được mua sắm từ năm 2008-2011, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động. Cụ thể như: Bộ máy điều trị răng hàm mặt và tai mũi họng tại Trung tâm Y tế huyện An Lão; máy chụp X-quang Trung tâm Y tế Hoài Nhơn; máy siêu âm chẩn đoán xách tay tại trạm y tế xã Cát Hanh phải chuyển sang trạm y tế xã Cát Thành, huyện Phù Cát; máy điện tim 1 cần tại trạm y tế xã Vĩnh Thịnh và máy châm cứu tại trạm y tế xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh; các máy nghe nhịp tim thai tại trạm y tế xã Bình Tường, huyện Tây Sơn và tại trạm y tế xã An Hoà, huyện An Lão. Nguyên nhân chính là chủ đầu tư chỉ lo mua sắm thiết bị mà không chú ý khâu đào tạo nguồn nhân lực vận hành từ trước và phòng đặt thiết bị, nên máy móc đem về đành "đắp chiếu”. Một số thiết bị có sử dụng hoá chất, điện cực sau một thời gian sử dụng đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân chính là do quản lý kém để hư hỏng, hoá chất hết hạn sử dụng, hết điện cực mà chi phí sửa chữa, giá mua nguyên liệu lại cao, gây khó khăn trong công tác duy trì hoạt động như máy đo điện giải tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, Trung tâm Y tế Hoài Ân; máy thở tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ và 2 máy đo nhu cầu hoá sinh tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh.

Từ kết quả Thanh tra , ông Nguyễn Văn Tạng, Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Định cho biết: Những sai phạm và lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế tại tỉnh Bình Định trong những năm vừa qua, trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Y tế và Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Y tế tỉnh mà trách nhiệm chính là Giám đốc Sở Y tế và Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Y tế tỉnh và các đơn vị liên quan. Đây là một loạt yếu kém trong quản lý đầu tư, đấu thầu, chọn thầu, thi công, kiểm tra, giám sát trong xây dựng cơ bản; trong mua sắm trang thiết bị y tế chưa có kế hoạch đào tạo và kiểm tra năng lực sử dụng, vận hành thiết bị rồi mới đầu tư cấp cho cơ sở khám chữa bệnh nên lãng phí là điều không thể tránh khỏi.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định số 1329/QĐ-UBND về việc thống nhất kết luận và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, đồng thời chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế Bình Định tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các đơn vị và cá nhân liên quan đến các sai phạm để xảy ra tình trạng lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị Y tế; chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Y tế và các phòng , ban chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện đúng các qui định của Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Trước mắt, tỉnh yêu cầu thu hồi đầy đủ số tiền trên 2,535 tỷ đồng do thanh toán sai khối lượng cho 7 đơn vị thi công và 9 đơn vị tư vấn thiết kế để nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

(Theo TTXVN)

;
.