Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018

Thứ Tư, 10/01/2018, 14:49 [GMT+7]
    Ngày 08-01-2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. 
 
    Năm 2017, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2017 và hoàn thành Chương trình công tác năm 2017 đề ra. Trong đó, đã chú trọng các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc, đột xuất, các vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh nội bộ; các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Công tác quốc phòng - an ninh, cải cách tư pháp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến. Công tác phòng, chống tham nhũng đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng. Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố xét xử được tăng cường; một số vụ việc được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc, thu hồi tài sản do hành vi vi phạm gây ra. Bên cạnh đó hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân giám sát và tham gia quản lý. Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo đúng quy định. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cơ quan chức năng, các vụ việc, vụ án tham nhũng đã được phát hiện, xử lý; các ngành, các cấp đã phát hiện được những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và trong quá trình tổ chức thực hiện, từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo, giải quyết các vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, về sự cố môi trường biển và công tác đền bù thiệt hại; vụ việc liên quan đến Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; tình hình đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng. Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy báo cáo tình hình, kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng phục vụ buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương; dự thảo báo cáo tình hình, kết quả công tác thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm phục vụ Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo Kế hoạch số 64-KH/BCĐTW. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong triển khai thực hiện các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, giám sát…
 
    Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017. Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, đồng chí nhấn mạnh: Các cơ quan nội chính và các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng thành các chương trình, kế hoạch cụ thể; chủ động nắm tình hình để kịp thời tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sự cố môi trường biển, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo. Đồng chí yêu cầu Công an tỉnh tập trung nắm tình hình một số địa bàn phức tạp, tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội và các hoạt động vui Xuân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Các cơ quan tố tụng tập trung khắc phục thiếu sót, khuyết điểm trong công tác điều tra, truy tố và xét xử để giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tập trung giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, đơn thư tồn đọng, kéo dài, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Ban Nội chính Tỉnh ủy tích cực phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm...
 
    Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017.
Anh Tâm
;
.