Quảng Bình: Ban Nội chính Tỉnh uỷ làm việc với Huyện ủy Lệ Thủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 22/01/2016, 14:30 [GMT+7]
    Ngày 21-01-2016, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Bình đã có buổi làm việc với Thường trực huyện ủy Lệ Thủy về tình hình, kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Làm việc với Đoàn có các đồng chí trong Thường trực, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan khối Nội chính huyện . Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
 
    Theo báo cáo của Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy, từ đầu năm 2015 đến nay, đặc biệt sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 -2020, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng. Cấp ủy và chính quyền huyện Lệ Thủy chú trọng công tác nắm tình hình cơ sở để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, không để xảy ra vụ việc đột xuất, phức tạp; đã triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, linh hoạt, mềm dẻo nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; các phong trào thi đua được tổ chức và triển khai, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy
phát biểu kết luận buổi làm việc
    Công an huyện Lệ Thủy đã điều tra, kết luận 50/60 vụ án các loại với 72 đối tượng, đạt tỷ lệ 83%; trong đó, phạm pháp hình sự 46/56 vụ với 67 đối tượng; tiến hành khởi tố 59 vụ/73 bị can; thụ lý mới 73 vụ/90 bị can, đã giải quyết 62 vụ/76 bị can, trong đó chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 47 vụ/74 bị can. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được quan tâm đẩy mạnh. Trong năm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã thụ lý kiểm sát điều tra 73 vụ/87 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 58 vụ/71 bị can, đã truy tố 45 vụ/57 bị can. Thông qua kiểm sát hoạt động điều tra, xét xử đã ban hành 02 kiến nghị yêu cầu khắc phục. Tòa án huyện Lệ Thủy đã đưa các vụ án ra xét xử, không để án bị tồn động quá hạn luật định. Trong năm đã giải quyết 250/284 vụ việc, đạt tỷ lệ 88%. Thi hành án dân sự đạt tỷ lệ cao, trên 85%. Thanh tra huyện đã triển khai thực hiện 02 cuộc thanh tra tại 10 đơn vị theo kế hoạch và 03 cuộc thanh tra đột xuất về lĩnh vực kinh tế - xã hội. Qua thanh tra đã yêu cầu các đơn vị có sai phạm nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục sai phạm. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A tuy bước đầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khó khăn, nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nên đã được giải quyết cơ bản, ổn định được tình hình, bàn giao mặt bằng thi công đúng tiến độ. Đặc biệt, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra huyện đã phát hiện 01 vụ có dấu hiệu tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản nên đã chuyển hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiến hành điều tra theo quy định.
 
    Điểm nổi bật trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Lệ Thủy là cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa một cách chủ động, tích cực. Hoạt động cải cách hành chính được đẩy mạnh, việc quản lý tài chính, sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách và các nguồn quỹ vận động được công khai, minh bạch. 60/60 đơn vị với 784 cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ kê khai thực hiện xong nghĩa vụ kê khai tài sản và thu nhập. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.
 
    Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua của huyện Lệ Thủy. Đồng chí đề nghị thời gian tới, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 92-LK/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử trong xử lý các vụ án; rà soát lại một số vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm, kiên quyết xử lý nếu có dấu hiệu tiêu cực, bỏ lọt tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng. Duy trì, nâng cao chất lượng chế độ giao ban định kỳ công tác nội chính và cải cách tư pháp, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở; nghiên cứu đưa vào áp dụng mô hình phối hợp chung giữa các cơ quan, đơn vị khối nội chính huyện trong phòng, chống tham nhũng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng; đưa nội dung kiểm tra, giám sát vào Chương trình công tác năm, công tác toàn khóa và Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống tham nhũng hằng năm của huyện và các cơ quan, đơn vị. Quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung triển khai quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. 
Võ Bá Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
;
.