Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa: Phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ Ba, 12/01/2016, 16:01 [GMT+7]
    Cách đây 50 năm, ngày 5-1-1966, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 133-NQ/TW về việc thành lập Ban Pháp chế Trung ương. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngành nội chính Đảng đã không ngừng trưởng thành và phát triển.
 
    Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966-5/1/2016) gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2), là thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, cống hiến to lớn của các cơ quan tham mưu cho Đảng về công tác nội chính. Niềm vui của Ngành nội chính Đảng, hòa vào niềm vui chung của toàn Đảng, toàn dân mừng xuân mới với những thành tích to lớn đã đạt được và những kỳ vọng tốt đẹp vào tương lai. Hòa vào khí thế mới, động lực mới, niềm tin mới của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công và không khí thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, lập thành tích chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
 
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa năm 2013
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa năm 2013
   Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa và mỗi cán bộ, công chức nhớ lại quá trình xây dựng và trưởng thành của ngành Nội chính Đảng ở địa phương với nhiều khó khăn, vất vả nhưng rất đỗi tự hào, đồng thời tri ân những thế hệ cán bộ, lãnh đạo qua các thời kỳ. Năm 1981, thực hiện Quyết định số 48-QĐ/TW, ngày 27-9-1979 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IV) về việc thành lập Ban Nội chính Đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ra Quyết định số 106/QĐ-TU, ngày 19-8-1981 thành lập Bộ phận Nội chính Tỉnh ủy. Để tăng cường tham mưu về công tác nội chính Đảng, ngày 6-11-1982, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm tốt vai trò cơ quan tham mưu, giúp Tỉnh ủy quản lý các mặt công tác nội chính trong tỉnh bao gồm công tác của các ngành: Công an, tòa án, kiểm sát, thanh tra; theo dõi, kiểm tra công tác thi hành pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, trong nhân dân địa phương nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội..
 
    Năm 2002, thực hiện Nghị quyết Trung ương (khóa VIII) các cơ quan tham mưu của Đảng được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) đã ra quyết định giải thể Ban Nội chính Tỉnh ủy, chuyển giao công tác tham mưu về nội chính cho cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, thành lập Phòng Nội chính. 
 
    Để đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới của đất nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hiện Nghị quyết và Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Ban Nội chính Trung ương và Ban Nội chính các Tỉnh ủy, Thành ủy đã được tái thành lập theo Quy định số 183-QĐ/TW, ngày 8-4-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ngày 5-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1056-QĐ/TU về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy. 
 
    Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy mà trực tiếp thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã từng bước trưởng thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. 
 
    Qua các thời kỳ, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động làm công tác nội chính Đảng đã không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một số đồng chí được đề bạt giữ trọng trách cao trong các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
 
    Tự hào với bề dày truyền thống và thành tích đã đạt được, tuy nhiên, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa tiến hành thường xuyên; công tác nắm tình hình ở một số ngành, đơn vị chưa kịp thời, nhạy bén để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết ngay tại cơ sở. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả thấp; trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao; hiệu quả hoạt động của một số cơ quan, đơn vị chuyên trách phòng, chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu.
 
    Trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa là một tỉnh lớn, quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế đã và đang tạo ra nhiều điểm nhấn quan trọng, song hành theo đó là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát sinh sai phạm, tội phạm về kinh tế, tham nhũng... đã và đang đặt ra cho ngành nội chính Đảng những nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề. Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy xác định phải tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh - trật tự trong tình hình mới”; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay”. Nắm chắc tình hình về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là về an ninh biên giới, trên biển, an ninh tôn giáo, an ninh tại các khu công nghiệp, nhất là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế -  xã hội, nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong chương trình công tác toàn khóa của Tỉnh ủy; chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng. 
 
    Phát huy truyền thống tốt đẹp, Ban Nội chính Tỉnh ủy và mỗi cán bộ, công chức công tác trong ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và của cả nước nói chung.
                                                                           Võ Duy Sang
                                                             (Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa)
 
;
.