Kết quả công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa từ ngày thành lập đến nay

Thứ Hai, 23/02/2015, 16:11 [GMT+7]

Chính thức đi vào hoạt động ngày 01-8-2013, Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa tập trung ngay vào việc tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng như Quy định về chế độ thông tin, báo cáo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; Thông tri triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát kê khai tài sản; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Khánh Hòa
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Khánh Hòa

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ năm 2013, Ban đã chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 04 Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Đảng ủy Công an tỉnh. Ngoài ra, Ban chủ động ký kết 02 Quy chế phối hợp với Sở Tư pháp và Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đưa tin, phản ánh về công tác nội chính và hoạt động phòng, chống tham nhũng.

Thời gian qua, Ban cũng làm tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo xử lý đối với các vụ án tham nhũng, các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Trong năm 2014, Ban đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý đối với 02 vụ việc do Ban Nội chính Trung ương giao, đến nay đã có kết quả 01 vụ, còn 01 vụ đang tiếp tục giải quyết. Ban cũng tiến hành rà soát 02 vụ án tham nhũng đã được giải quyết; chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa 07 vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng vào danh sách theo dõi, chỉ đạo.

Việc xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên. Ban đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện 16 cuộc giám sát trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng tại 14 cấp ủy và 25 đơn vị (trong đó có 05 cơ quan nội chính cấp tỉnh và 04 cơ quan nội chính cấp huyện) như giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; giám sát việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng... Qua giám sát, đã phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của các cấp ủy, đơn vị và kịp thời yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Từ ngày thành lập đến nay, Lãnh đạo Ban đã tiếp 02 lượt công dân có đơn tố cáo, trong đó đã kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết 01 trường hợp theo quy định; tham gia 06 buổi tiếp công dân do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì. Ban đã tiếp nhận 157 đơn, thư các loại với nội dung chủ yếu là các khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các khiếu nại về tư pháp…; xử lý chuyển đơn hoặc hướng dẫn, trả lời cho công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Qua công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Ban đã cử cán bộ xác minh các vụ việc, xử lý kịp thời, giải tỏa bức xúc của người dân.

Năm 2015 là năm tổ chức nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa là tiếp tục thực hiện tốt chức năng là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo việc quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2015. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch tấn công, truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Triển khai thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Dự báo trong năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa chú trọng tham mưu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người liên quan đến đất đai tại các dự án trọng điểm đang và sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia Đoàn kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề nổi cộm phục vụ Đại hội Đảng các cấp; đồng thời chủ động triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát một số cấp ủy, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Ban tập trung tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt và tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết số 82/2012/NQ-CP của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2012-2016 gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tham mưu việc triển khai giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc trong việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X).

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 87-KH/TU của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng gắn với tuyên truyền về những kết quả đạt được, về những nhân tố mới, tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Phấn đấu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, qua đó giữ vững ổn định chính trị để phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới, cán bộ và chuyên viên của Ban xác định không ngừng học tập, nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị. Chú trọng vào hoạt động nghiên cứu khoa học, áp dụng các sáng kiến, giải pháp nằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

                                                            Trà Xuân Thỏa

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa)

;
.