Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh: Chủ động tham mưu, phối hợp hiệu quả, xử lý tốt thông tin

Thứ Sáu, 20/02/2015, 06:30 [GMT+7]
Trong niềm vui Tết đến, Xuân về, đồng chí Đỗ Vũ Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ những kết quả hoạt động nổi bật năm 2014, cũng như quyết tâm và biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian tới.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh hưởng ứng Chương trình “Nụ cười Hạ Long”
Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh hưởng ứng Chương trình “Nụ cười Hạ Long”
Chủ đề hoạt động năm 2014 của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh là “Phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình, tạo chuyển biến tích cực”. Xin đồng chí cho biết chủ đề này đã được triển khai như thế nào?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Trong điều kiện là Ban xây dựng Đảng mới, vừa ổn định tổ chức vừa triển khai hoạt động và xây dựng quy chế phối hợp, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh xác định chủ đề của năm 2014 là “Phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình, tạo chuyển biến tích cực” và xây dựng 10 nhiệm vụ trọng tâm. Quá trình hoạt động đã chủ động triển khai tất cả các mặt công tác, đồng thời tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ, chỉ đạo 15 cán bộ công chức phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực công tác, khẳng định vị trí, vai trò cơ quan tham mưu đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh đối với công tác nội chính và PCTN.
Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh được Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy Cụm thi đua số 2 suy tôn, đề nghị và đã được Ban Nội chính Trung ương tặng Cờ Thi đua năm 2014. Vậy, xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong hoạt động của Ban, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác nội chính và PCTN của tỉnh?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Qua thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, được Ban Nội chính Trung ương tặng Cờ thi đua. Kết quả tham mưu năm 2014 đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác nội chính và PCTN của tỉnh. Cụ thể, Ban đã tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để chỉ đạo công tác nội chính và PCTN; chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành 86 văn bản về công tác nội chính và PCTN trong đó có các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quyết định... Chủ động đề xuất xây dựng 6 quy chế phối hợp và chương trình phối hợp công tác với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan để tăng cường hiệu quả tham mưu, đề xuất. Đặc biệt Ban đã tham mưu giúp đổi mới căn bản công tác lãnh đạo đối với các cơ quan nội chính tỉnh, đó là khôi phục, duy trì chế độ giao ban công tác nội chính định kỳ hằng tháng.
Riêng về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tham mưu cho Tỉnh ủy phục vụ tốt Đoàn kiểm tra, giám sát số 2 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN làm việc tại Quảng Ninh. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Ban đã chủ trì 01 cuộc giám sát của Tỉnh ủy về công tác PCTN và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác nội chính và PCTN đối với các cấp ủy trực thuộc, sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.
Các vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh mà báo chí thông tin cũng được theo dõi nắm tình hình và đôn đốc nhằm nhanh chóng làm rõ, xử lý kịp thời. Ban cũng tham mưu đưa 14 vụ án tham nhũng vào diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi và một số vụ án, vụ việc vào diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi.
Ban cũng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý 378 đơn thư; mở “Hộp thư tố giác tham nhũng, lãng phí” trên Cổng thông tin điện thử của tỉnh và lập “đường dây nóng” để tiếp nhận thông tin.
Xin đồng chí cho biết số lượng vụ án, vụ việc tham nhũng thuộc diện Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh theo dõi trong năm? Tiến độ xử lý những vụ án, vụ việc này ra sao thưa đồng chí?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh với vai trò là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy mà thường xuyên và trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy đã rất chủ động trong công tác nắm tình hình từng vụ án, vụ việc tham nhũng, tham mưu kịp thời cho Thường trực Tỉnh ủy trong việc xác định các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, được dư luận quan tâm để tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo hoặc ủy quyền giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, báo cáo tiến độ và kết quả giải quyết. Trường hợp chưa có sự thống nhất của các cơ quan tư pháp, hoặc có đơn khiếu nại tư pháp thì Ban chủ trì để các phòng nghiệp vụ của Ban bàn thống nhất giải quyết. 
Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi 14 vụ án/60 bị can. Trong đó một số vụ án lớn, đông bị can, tính chất phức tạp được dư luận quan tâm, như Vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hạ Long đã khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can (trong đó có 5 bị can là đảng viên); vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty TNHH Một thành viên Than Hòn Gai - TKV đã khởi tố 04 bị can nguyên là cán bộ lãnh đạo; vụ án Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản liên quan các sai phạm trong việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hải Hà và TP Móng Cái, đã khởi tố 8 bị can (có 7 bị can là đảng viên); Vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh đã bắt tạm giam 04 bị can nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán và thủ quỹ Công ty; Vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” của nguyên Phó Chủ tịch Phường Cao Xanh, Thành phố Hạ Long… Một số vụ án “Tham ô tài sản” tại các Công ty Than Hạ Long, Quang Hanh, Kho vận và Cảng Cẩm Phả… 
Trong quá trình theo dõi Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết căn bản các vụ án đúng quy định của pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. 
 
Đồng chí Đỗ Vũ Chung, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh
Đồng chí Đỗ Vũ Chung, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh
Xin đồng chí cho biết kết quả tiếp nhận và xử lý thông tin từ hộp thư tố giác tham nhũng, lãng phí trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và số điện thoại “đường dây nóng”?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh đã lập hộp thư điện tử và số điện thoại “đường dây nóng” để tiếp nhận, xử lý các thông tin liên quan đến các hành vi tham nhũng, lãng phí. “Đường dây nóng” gồm 02 số: 033.3635134 và 0913.262.464; Email: togiacthamnhung@quangninh.gov.vn. Các số điện thoại được mở 24/24 giờ các ngày trong tuần, E-mail được cập nhật thường xuyên, để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi liên quan đến tham nhũng, lãng phí xảy ra trên địa bàn tỉnh. Banner hộp thư được đặt trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ: http//www.quangninh.gov.vn và tại địa chỉ: http://togiac.qnp.vn để người dân phản ánh, tố giác nhanh gọn và đơn giản nhất.
Qua 10 tháng, đã tiếp nhận 147 tin, trong đó có 89 tin sử dụng được (tỷ lệ 61%), đã trực tiếp hoặc chỉ đạo xác minh làm rõ 34 vụ việc có liên quan.
Xin đồng chí cho biết phương hướng công tác năm 2015 của Ban?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Năm 2015, Ban xác định phương hướng công tác là “Chủ động tham mưu, phối hợp hiệu quả, xử lý tốt  thông tin”.
Như chủ đề của năm, Ban sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, trong đó sẽ tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác nội chính và PCTN, lãng phí; xây dựng và ký kết Kế hoạch triển khai quy chế, xây dựng Chương trình phối hợp và sơ tổng kết với các cơ quan phối hợp để nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tổ chức thực hiện tốt Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy biên chế của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh” và Đề án “Đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác nội chính và PCTN của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2002, tầm nhìn 2030”.
Tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy nâng cao chất lượng các cuộc giao ban khối nội chính tỉnh; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng có liên quan đến cán bộ, đảng viên, các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; 
Chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất và thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy về công tác nội chính và PCTN, lãng phí. Thực hiện tốt việc đôn đốc, kiểm tra thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU về quản lý than tiếp tục ổn định tình hình khai thác, chế biến, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 29 - CT/TU “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN”; Kế hoạch số 96-KH/TU ngày 09/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 33-CT/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai tài sản và kiểm soát việc kê khai tài sản”.
Năm nay, Ban sẽ đề xuất từ 1-2 đề tài khoa học cấp tỉnh với mục đích nghiên cứu, rà soát các quy định của Trung ương và của Tỉnh, phát hiện các “khoảng trống” về pháp luật, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời bổ sung, hoàn thiện để phòng ngừa tham nhũng.
Bước vào năm mới 2015, đồng chí có thể chia sẻ tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh?
Đồng chí Đỗ Vũ Chung: Bước sang năm 2015 là năm Đảng bộ Tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XIII và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh, Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Đề án 25. 
Đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh hoạt động trong điều kiện đã có đầy đủ các quy chế, quy định được ban hành; có các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy chỉ đạo các mặt công tác cải cách tư pháp, PCTN, kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, quản lý than…
Quan trọng hơn nữa, Ban đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm công tác, phương thức, lề lối làm việc hiệu quả trong năm 2014, đồng thời thấy rõ các hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Sau một năm hoạt động, Ban được Ban Nội chính Trung ương tặng Cờ thi đua, ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh. Đó là vốn liếng, là hành trang quý giá để cán bộ, công chức Ban phấn khởi bước vào năm công tác mới, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
;
.