Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Chủ Nhật, 15/02/2015, 05:56 [GMT+7]
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, năm 2014, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
- Xin đồng chí cho biết những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình năm qua?
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu, đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng được phát huy; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội được nâng lên. 
Năm 2014, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Tuy nhiên, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình được thành lập tháng 5-2013, công việc mới, đội ngũ cán bộ, công chức của Ban hầu hết chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác.
Ở cấp huyện không có bộ phận giúp cấp ủy trong việc tham mưu với ban chấp hành đảng bộ các huyện, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thái Bình đã thành lập tổ chuyên viên giúp việc ban thường vụ các huyện, thành phố về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Do mới thành lập, nên chưa có nhiều kinh nghiệm công tác. 
Một số cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước còn có những điểm thiếu đồng bộ, có nhiều thay đổi, nên khi thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn.
 
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
- Thưa đồng chí, Ban đã tháo gỡ những khó khăn như thế nào để thực hiện tốt trách nhiệm, nhiệm vụ được giao?
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vừa ổn định tổ chức, vừa triển khai hoạt động, ngay từ đầu năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình xây dựng 15 nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. 
Trong đó, chú trọng công tác phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các huyện, thành uỷ để tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các ban, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế phối hợp tới thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố. 
Riêng đối với các ngành: Công an, Viện Kiểm sát, Toà án nhân dân và Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị thống nhất các nội dung và quy định chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất thực hiện Quy chế phối hợp. Theo đó, Ban đã thống nhất với các ngành bước đầu đưa việc thực hiện Quy chế phối hợp vào nền nếp.
Đặc biệt, Ban đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiện toàn Tổ giúp việc công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng các huyện, thành ủy. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành uỷ ban hành quy chế hoạt động của Tổ giúp việc cấp ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Quá trình hoạt động, Ban đã chủ động triển khai tất cả các mặt công tác, khẳng định vị trí, vai trò cơ quan tham mưu đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ Thái Bình đối với công tác nội chính và phòng chống tham nhũng.
Nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình được giao là hết sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đảm bảo tinh thông về nghiệp vụ, có bản lĩnh vững vàng, quyết tâm cao và phải có phương pháp công tác, cách thức tổ chức thực hiện phù hợp. Do đó, năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình đã thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổng hợp, tham mưu giúp việc công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng  các huyện, thành uỷ, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các chuyên viên của Ban. Thông qua đó, chất lượng tham mưu và phương pháp tác nghiệp của đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng các cấp được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
- Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác tham mưu, đề xuất của Ban năm 2014?
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng như: Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các ban, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thông tri về lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Công văn về việc kiện toàn Tổ giúp việc công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng các huyện, thành ủy. Chỉ thị tăng cường lãnh đạo,chỉ đạo công tác thi hành án dân sự. Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công văn về tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Công văn của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh về việc tuyên truyền chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp. Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW, ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020…
Ban đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức tổng kết, sơ kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời tham mưu đổi mới căn bản công tác lãnh đạo đối với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và các huyện, Thành phố trong công tác nội chính và phòng, chống tham những. Đặc biệt, tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I, 6 tháng, 9 tháng, năm 2014 và chỉ đạo duy trì giao ban định kỳ giữa các cơ quan nội chính cấp huyện …
 
- Thưa đồng chí, năm 2014, nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra của Ban đạt kết quả như thế nào? 
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình đã chủ trì tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ kiểm tra kết quả Thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình. Tổ chức kiểm tra việc xử lý sau thanh tra và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2013 và quý I-2014 tại các huyện, thành uỷ. Tổ chức khảo sát tại một số tổ chức đảng về việc thực hiện 2 năm thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-5-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) "về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí". Tổ chức rà soát tình hình các vụ việc tồn đọng, kéo dài; các địa phương, cơ quan, đơn vị có khó khăn, phức tạp trước đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng thời, tham mưu các giải pháp xử lý.
Tham mưu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tổ chức khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về "Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020" tại các huyện, thành ủy và các cơ quan tư pháp tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo Ban, các phòng nghiệp vụ tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với các nội dung: Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý thu, chi tài chính ngân sách tại các trường cao đẳng và dạy nghề trên địa bàn tỉnh đối với đảng uỷ, chi uỷ, các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường cao đẳng và dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Gám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư; hiệu quả đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp từ năm 2010-2014. Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Quyết định số 1391-QĐ/TU, Quyết định số 1392-QĐ/TU, ngày 08-5-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy định về công tác kiểm tra, giám sát của đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy và chi bộ trong đảng bộ xã, phường, thị trấn về nội dung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thu, chi tài chính ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường; chế độ chính sách xã hội. Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số chính sách xã hội liên quan đến các đối tượng được hưởng chế độ, chính sách; chương trình quốc gia giảm nghèo. Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành uỷ kiện toàn tổ giúp việc và ban hành quy chế hoạt động của tổ giúp việc cấp ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Phối hợp với các cơ quan có liên quan, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực các huyện, thành uỷ cho chủ trương, xử lý một số vụ việc phức tạp, kéo dài; theo dõi, giám sát quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn.
Ban đã cử cán bộ, chuyên viên thường xuyên bám sát địa bàn các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.  
 
-Nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình để góp phần thiết thực phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thưa đồng chí?
Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ: Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục. Đặc biệt, năm 2015, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015), là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bên cạnh thời cơ thuận lợi là không ít khó khăn, thách thức. Trước bối cảnh đó, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Chủ trì tham mưu, đề xuất, cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. 
Tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự; chủ động nắm chắc tình hình tại các địa bàn trọng điểm; làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn vấn đề "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Tiếp tục hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch số 95-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp rà soát các vụ tranh chấp, khiếu kiện xảy ra trong thời gian qua mà chưa giải quyết dứt điểm, còn kéo dài gây bức xúc trong nhân dân nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người xảy ra trong công tác quản lý đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện các chế độ chính sách xã hội. Tăng cường phối hợp chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh tra trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực ...
Theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tập trung làm tốt công tác tư tưởng, chấp hành tốt các quy định của Đảng về tiêu chuẩn, điều kiện cán bộ trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phối hợp công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng để phát hiện, xử lý tạo sự thống nhất, tin tưởng trong từng cơ quan, đơn vị.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Chủ trì, phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh uỷ thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng. 
Tham mưu Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính trong thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Thị Khánh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình)
;
.