Kết quả nổi bật của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng từ năm 2013 - 2015
Chủ Nhật, 07/02/2016, 07:20 [GMT+7]
Trong 03 năm (2013, 2014 và 2015), Ban Chỉ đạo đã thành lập 25 Đoàn công tác do các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng Đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc tại 15 Đảng ủy, Ban cán sự đảng bộ, ngành Trung ương và 29 ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Qua đó, đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và các cấp ủy, tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo xử lý, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN. |
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được thành lập theo Kết luận Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ngày 25-5-2012; Quyết định số 162-QĐ/TW và Quyết định 163-QĐ/TW ngày 01-02-2013 của Bộ Chính trị. Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN và đã đạt được một số kết quả nổi bật, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với công tác PCTN.
1. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN
Trong 03 năm (2013, 2014 và 2015), Ban Chỉ đạo đã thành lập 25 Đoàn công tác do các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng Đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc tại 15 Đảng ủy, Ban cán sự đảng bộ, ngành Trung ương(1) và 29 ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương(2). Qua kiểm tra, giám sát, đôn đốc, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và các cấp ủy, tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo xử lý, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN; quyết định đưa một số vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc và tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý; chỉ đạo triển khai việc rà soát tổng thể các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011 đến năm 2014 để phát hiện, chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế sang Cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; v.v... góp phần tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác PCTN, được dư luận xã hội đồng tình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN ra mắt tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo, tháng 02-2013 |
2. Chọn những việc, những khâu khó khăn, vướng mắc trong công tác PCTN để tập trung chỉ đạo tháo gỡ, những lĩnh vực trọng tâm để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc
- Chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm: Tại Phiên họp thứ 3, Ban Chỉ đạo đã thống nhất đưa 08 vụ án và 02 vụ việc tham nhũng và kinh tế có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, tập trung chỉ đạo xử lý, không để kéo dài gây hoài nghi trong dư luận xã hội. Tại Phiên họp thứ 4 và thứ 5 của Ban Chỉ đạo đã quyết định bổ sung 06 vụ án và 04 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, nâng tổng số vụ việc, vụ án được đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo là 14 vụ án và 06 vụ việc. Trong 06 vụ việc, Cơ quan điều tra đã khởi tố 02 vụ án, nên tổng số vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 5 là 16 vụ án và 04 vụ việc. Tại Cuộc họp ngày 31-3-2015, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất đưa ra khỏi diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo 05 vụ án và 02 vụ việc do các vụ việc, vụ án này đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. Tại Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo (ngày 25-4-2015) đã thống nhất bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tại Phiên họp thứ 8, Ban Chỉ đạo đã thống nhất đưa ra khỏi diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo 01 vụ án thành phần thuộc vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm do đã kết thúc quá trình xử lý theo quy định của pháp luật và đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo 04 vụ án mới. Như vậy, đến nay tổng số vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo là 19 vụ án, 06 vụ việc. Sau khi được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, các vụ việc, vụ án được khẩn trương điều tra và đưa ra xét xử nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước (trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã xét xử sơ thẩm 14 vụ/149 bị cáo, tuyên phạt 07 bị cáo với 08 án tử hình; 13 bị cáo với 14 mức án tù chung thân; 02 bị cáo tù 30 năm; 126 bị cáo tù có thời hạn từ 02 năm đến 25 năm). Đặc biệt, qua theo dõi, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ đạo đưa 08 vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xét xử trước Đại hội XII.
Ban Chỉ đạo cũng đã quyết định đưa 15 vụ án, 05 vụ việc vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc xử lý; 40 vụ án, vụ việc vào diện tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương chỉ đạo, xử lý. Tại cuộc họp ngày 31-3-2015, Thường trực Ban Chỉ đạo đã quyết định bổ sung 07 vụ án vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc; bổ sung 53 vụ án, vụ việc vào diện tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý; thống nhất đưa 05 vụ án, 02 vụ việc ra khỏi diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc; đưa 17 vụ án, 07 vụ việc ra khỏi diện tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý, do các vụ việc, vụ án này đã kết thúc việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tại Phiên họp thứ 8, Ban Chỉ đạo đã thống nhất bổ sung 07 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc; 32 vụ án, 59 vụ việc thuộc diện tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý. Như vậy, đến nay Ban Nội chính Trung ương đang theo dõi, đôn đốc 29 vụ án, 05 vụ việc; các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý 90 vụ án, 94 vụ việc.
- Chỉ đạo việc cho hưởng án treo theo đúng quy định của pháp luật: Việc cho hưởng án treo trong một số vụ án tham nhũng đã và đang là vấn đề mà dư luận xã hội và các cơ quan chức năng rất quan tâm, tại Phiên họp thứ 3, đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 0611-2013 hướng dẫn áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự về án treo, theo hướng quy định chặt chẽ các điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là đối với các tội phạm về chức vụ. Đồng thời, quy định “Không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án, đặc biệt là các tội phạm về chức vụ, để phục vụ đắc lực cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và PCTN nói riêng”. Sau khi Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP được ban hành, tỷ lệ án treo đã giảm đáng kể (năm 2014 chỉ còn 21,3% so với 31,2% của năm 2013); riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã xét xử sơ thẩm 10 vụ/118 bị cáo, chỉ có 02 bị cáo bị phạt tù có thời hạn được hưởng án treo.
- Chỉ đạo khắc phục những vướng mắc trong công tác giám định tư pháp: Thời gian qua, công tác giám định tư pháp nói chung, trong đó có giám định tư pháp trong các lĩnh vực (tài chính, ngân hàng, xây dựng, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, v.v...) còn nhiều khó khăn, vướng mắc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đã tổ chức nghiên cứu, kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong giám định tư pháp đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế. Thường trực Ban Chỉ đạo có văn bản chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương đã tích cực đôn đốc Ban cán sự đảng các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm thực hiện kết luận giám định theo trưng cầu của Cơ quan điều tra, phục vụ xử lý một số vụ án tham nhũng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện “Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” ở cấp Trung ương đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các quy định của Luật giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành; nhất là việc lập, công bố danh sách tổ chức và người giám định tư pháp theo vụ việc. Việc thanh, quyết toán chi phí giám định, giúp cho việc trưng cầu giám định phục vụ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế được thuận lợi hơn; tiến hành kiểm tra việc thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” tại một số bộ, ngành, địa phương để nắm bắt, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh những tồn tại trong hoạt động giám định tư pháp, nâng cao chất lượng công tác giám định tư pháp, trong đó có giám định tư pháp phục vụ công tác PCTN.
- Chỉ đạo nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng: Ban Chỉ đạo đã giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu Chuyên đề "Thu hồi tài sản tham nhũng" để kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác này. Từ kết quả nghiên cứu, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu: Các cơ quan chức năng cần chú trọng áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng ngay trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo quy định của pháp luật; Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật PCTN năm 2005, trong đó xem xét hoàn thiện chế định về thu hồi tài sản tham nhũng; cụ thể hóa, bổ sung đồng bộ những quy định về thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự, Luật tương trợ tư pháp và một số luật liên quan khác; nghiên cứu cơ chế trích thưởng trong thu hồi tài sản tham nhũng...
- Chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp để giải quyết tình trạng “tham nhũng vặt”: Thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ 7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ - Phó trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng sách nhiễu, “tham nhũng vặt” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong PCTN: Ban Chỉ đạo đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với: Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao. Ban Nội chính Trung ương xây dựng, ký Quy chế phối hợp với Ban cán sự đảng các cơ quan: Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Quân ủy Trung ương; Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Chỉ đạo rà soát hoạt động tín dụng: Thực hiện ý kiến kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ 4, Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động tín dụng tại 04 Ngân hàng thương mại nhà nước; trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, cũng như những hạn chế trong hoạt động tín dụng của 04 Ngân hàng thương mại nhà nước.
3. Chỉ đạo, đôn đốc việc xây dựng, hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội và PCTN
Nhiều văn bản quan trọng về PCTN và kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước đã được các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xây dựng, ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, như: Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; về giám sát đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; về giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện một số điều Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; ngoài ra, còn nhiều luật của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương liên quan đến công tác PCTN. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN.
4. Chỉ đạo đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về PCTN
Thời gian qua, các cấp ủy đảng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, hoàn thiện các tài liệu, tổ chức tập huấn cho giáo viên, giảng viên giảng dạy về PCTN. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn và ban hành tài liệu, quy định số tiết học và chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa về PCTN cho từng cấp, từng loại hình giáo dục, đào tạo, v.v... Các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương có nhiều tin, bài phản ánh về công tác PCTN, nhất là phát hiện, phê phán các hành vi tham nhũng.
5. Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính để phòng ngừa tham nhũng
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hai năm 2015 và 2016, trong đó tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính; Nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện đầu tư có sử dụng đất; Nghị quyết về một số giải pháp về thuế. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính; Chỉ thị về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan, trong đó yêu cầu cắt giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu và giảm thời gian kê khai nộp thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước “ASEAN-6”; Quyết định số 09/2015/QĐTTg ngày 25-3-2015 ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện sửa đổi các quy định hiện hành theo hướng giảm 50% thời gian đăng ký thành lập, tổ chức lại, giải thể doanh nghiệp. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan để cải thiện môi trường kinh doanh, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch kiểm tra tại 10 bộ và 15 địa phương.
Bộ Tài chính đã thành lập Ban Chỉ đạo tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan; ban hành Kế hoạch hành động và triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính thuế và thực hiện việc kê khai thuế điện tử (tính đến hết tháng 62015 hệ thống kê khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố, với trên 98% số doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thuế điện tử; có 131.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; với 21.000 doanh nghiệp đã thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử). Nhiều bộ, ngành, địa phương tiếp tục công bố các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện Đề án xác định vị trí việc làm của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; áp dụng cơ chế một cửa liên thông hiện đại; ứng dụng khoa học, công nghệ góp phần hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành, v.v...
Ngày 05-9-2014, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR Index 2013) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số PAR Index đã có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ, thúc đẩy triển khai cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương, góp phần hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu, hướng tới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, phục vụ nhu cầu của người dân và xã hội.
6. Chỉ đạo Ban nội chính trung ương - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN tăng cường nghiên cứu, hợp tác quốc tế về PCTN
Trong 02 năm 2014 và 2015, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức 03 hội thảo quốc tế về PCTN (năm 2014 có 02 hội thảo: “Phân tích so sánh mô hình cơ quan độc lập chống tham nhũng của một số nước”, “Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật hình sự năm 1999”; năm 2015 có 01 hội thảo: “Hoàn thiện cơ chế xử lý hình sự đối với tội phạm tham nhũng - Kinh nghiệm quốc tế và khả năng vận dụng cho Việt Nam”); phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc tổ chức nghiên cứu 02 chuyên đề về PCTN (“Thu hồi tài sản tham nhũng Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế”; “Hoàn thiện thể chế pháp luật hình sự nhằm đấu tranh hiệu quả đối với tội phạm tham nhũng trong tình hình hiện nay và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”);
Năm 2013, 2014, 2015, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát, trao đổi, học tập kinh nghiệm về PCTN ở nước ngoài; cử cán bộ đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài về PCTN theo chương trình Đề án 165 hoặc tham gia các đoàn công tác do các bộ, ngành có liên quan tổ chức.
7. Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác PCTN
Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 33CT/TW ngày 03-01-2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, nhất là khiếu nại, tố cáo đông người và khiếu nại, tố cáo về tham nhũng. Thực hiện Kế hoạch số 08KH/TW ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong 03 năm (2013, 2014 và 2015) Ban Chỉ đạo đã thành lập 25 Đoàn công tác do các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng Đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN tại nhiều bộ, ngành, địa phương. Ban Chỉ đạo chỉ đạo giao Ban Nội chính Trung ương xây dựng Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay”, trên cơ sở kết quả của Đề án, ngày 07-12-2015, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 50-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng”.
(1) Đảng ủy Công an Trung ương; các ban cán sự đảng: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng.
(2) Các thành ủy: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng; các tỉnh ủy: Hải Dương, Hưng Yên, Đồng Nai, Đắk Lắk, Bình Thuận, An Giang, Cà Mau, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Hòa Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Gia Lai, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang.
|
;