Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Đẩy mạnh công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
Thứ Năm, 08/10/2015, 13:21 [GMT+7]
(BNCTW) - Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đảng đoàn, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã xây dựng và ban hành Chương trình phối hợp về giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Bộ Tư pháp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Các chương trình phối hợp được ký kết tạo cơ chế thuận lợi để Mặt trận thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân và phối hợp có hiệu quả với các cơ quan, tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Lễ ký kết Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giữa Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia và Liên đoàn Luật sư Việt Nam |
Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân của cơ quan; bố trí cán bộ tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, hiểu biết pháp luật, có nghiệp vụ, khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Cơ sở vật chất trang bị cho bộ phận tiếp công dân được quan tâm; xây dựng phần mềm quản lý đơn thư; đảm bảo chế độ phụ cấp đối với cán bộ tiếp công dân theo quy định.
Năm 2014, số lượng đơn thư tăng, nội dung phức tạp với khoảng 5.959 đơn thư khiếu nại, tố cáo; xuất hiện ngày càng nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, một số đoàn khiếu nại có hàng trăm người gây mất trật tự ở khu vực tiếp công dân và trụ sở cơ quan, tạo áp lực rất lớn đối với cán bộ tiếp công dân. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng đoàn, Ban Thường trực cùng sự nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ có liên quan, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư của cơ quan đã dần ổn định và đạt được hiệu quả nhất định.
Để xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ động phân công cán bộ lãnh đạo chuyên trách có kinh nghiệm chủ trì, phối hợp cùng cơ quan chức năng liên quan trực tiếp tiếp dân và xử lý. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương thì hướng dẫn, vận động, thuyết phục công dân, đề nghị công dân trở về địa phương giải quyết. Đối với các trường hợp cố tình tổ chức kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối thì chủ động phối hợp với lực lượng công an, trật tự có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm tốt công tác giám sát, từ đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Từ đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cù Tất Dũng
;