Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015

Thứ Tư, 01/04/2015, 10:44 [GMT+7]
    Sáng 31-3, tại Hà Nam, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015. Các đồng chí: Huỳnh Phong Tranh Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT đồng chủ trì. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến tích cực
 
    Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, trong năm 2014, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Các Bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm hơn đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, từng bước gắn tiếp dân với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc phối hợp trong công tác tiếp dân chặt chẽ, kịp thời hơn, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp. Việc bố trí trụ sở tiếp công dân, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được chú trọng.
 
    Công tác xử lý đơn thư có nhiều đổi mới, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý đơn thư nhằm hạn chế việc trùng lắp. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có nhiều tiến bộ; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nên đã đạt được những kết quả khá tích cực; tiếp tục duy trì tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt cao; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo tốt hơn năm trước. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, được các bộ, ngành, địa phương triển khai khá nghiêm túc và đạt kết quả tích cực.
    
    Số lượt đoàn khiếu kiện đông, vượt cấp tăng
 
    Tuy nhiên, cũng theo Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, trong năm 2014, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo tăng 3,2% so với năm 2013, số đoàn đông người tăng 8,8%; số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 7,4%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 2,6%. Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013, tuy nhiên số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần, tập trung, vượt cấp lên Trung ương. Vì vậy, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
 
    Khiếu nại tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai
 
    Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, khiếu nại, tố cáo về đất đai thường chiếm gần 70% số đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính nhận được; riêng Bộ TN&MT đơn khiếu nại, tố cáo về đất đai chiếm đến 98% số lượng đơn thư hàng năm.
 
    Tuy nhiên, trong thời gian gần đây số lượng đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai mà Bộ nhận được đã giảm dần qua các năm (giai đoạn từ năm 2004 - 2008 trung bình mỗi năm nhận được gần 10.000 lượt đơn, thì từ giai đoạn 2008 đến nay mỗi năm nhận được từ 4.000 - 5.000 lượt đơn). Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo về đất đai chủ yếu là vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án khu đô thị, khu thương mại, du lịch, giá bồi thường thấp, tình trạng đất được giao, cho thuê nhưng không sử dụng, để hoang hóa…
 
    Nguyên nhân chính của tình trạng trên chủ yếu do: chính sách, pháp luật về đất đai chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập; tình trạng thu hồi đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại một số địa phương; một số vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT xem xét, kết luận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, chấm dứt khiếu nại, nhưng địa phương không tổ chức thực hiện, sau một thời gian (có trường hợp 5 - 7 năm) địa phương tiếp tục kiến nghị xem xét, giải quyết lại nhưng không có tình tiết mới khác, dẫn đến vụ việc kéo dài. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhưng địa phương chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, vận động, thuyết phục; chưa coi trọng công tác đối thoại, hòa giải.....
 
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại Hội nghị
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại Hội nghị
    Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo có thể tăng, diễn biến phức tạp; khiếu kiện đông người tại một số địa phương tiềm ẩn nhiều điểm nóng. Các cấp, các ngành cần theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và chủ động, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp, đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội.
 
    Với mục tiêu giảm khiếu nại, bức xúc, kéo dài, đoàn đông người, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành; thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, giám sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước.
Đăng Linh
;
.