Bộ Tư pháp: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 27/02/2015, 15:02 [GMT+7]
    Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu trong năm 2015, Cục Công nghệ thông tin, Thanh tra Bộ xây dựng và vận hành Trang thông tin điện tử về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp để kịp thời cung cấp thông tin về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của ngành Tư pháp.
    
Tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tư pháp
Tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tư pháp

 

    Thanh tra Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp tiến hành rà soát các văn bản, quy định của Bộ Tư pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, pháp luật về hòa giải ở cơ sở để sửa đổi, bổ sung phù hợp với Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    Thanh tra Bộ và các đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
 
    Cũng trong năm 2015, Bộ Tư pháp kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị, phương tiện, bảo đảm kinh phí và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Cụ thể, biên soạn, phát hành cho các Bộ, ngành, địa phương các loại sách, tờ gấp, đĩa hình tiểu phẩm, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và minh bạch tài sản, thu nhập; pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Bản tin Tư pháp và Trang Thông tin điện tử của các Sở Tư pháp; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở trên Đài Truyền hình Việt Nam, Báo VietNamNet và một số cơ quan báo chí để phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở…
Chu Linh
(TTXVN)
;
.