Tổng cục Hải quan: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 26/08/2014, 10:05 [GMT+7]
Ngày 21-8, Tổng Cục Hải quan đã ban hành Công văn số 10449/TCHQ-TTr về việc chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. 
Cục Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn
Cục Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn
Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức nghiên cứu và áp dụng đúng các quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân. Ðồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các đơn vị trong toàn ngành khắc phục tồn tại, củng cố và tăng cường có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Hải quan, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, cấp bách và lâu dài; coi kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.
Cùng với đó, bố trí cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn, lưu giữ hồ sơ đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý của mình. Tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Cần làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về những đơn vị cấp dưới, cán bộ, công chức, lãnh đạo có liên quan đã ban hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính trái pháp luật dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo. Cán bộ, công chức được giao làm công tác tham mưu xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà làm không hết chức trách nhiệm vụ dẫn đến vi phạm về thủ tục, trình tự, thời gian giải quyết vụ việc, tùy tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính.
Tổng Cục Hải quan cũng giao Thanh tra Tổng cục xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc hướng dẫn các đơn vị tiến hành đôn đốc tự kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát hiện tồn tại thiếu sót của các đơn vị thuộc và trực thuộc để giúp lãnh đạo Tổng cục kịp thời có chỉ đạo, chấn chỉnh hướng dẫn. Đề xuất kế hoạch phối hợp với Trường Hải quan Việt Nam, Thanh tra Bộ Tài chính tổ chức tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới.
                                                                                  Hoàng Tuấn Anh
                                                                                    (Báo Hải quan)
;
.