Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 08/08/2014, 10:14 [GMT+7]
Ngày 07-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội do đồng chí Nguyễn Kim Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố. 
Các đồng chí chủ trì buổi làm việc
Các đồng chí chủ trì buổi làm việc
Theo báo cáo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 năm qua (2011-2013), toàn thành phố đã tổ chức tiếp 138.240 lượt công dân, trong đó tiếp thường xuyên là 115.228 lượt và lãnh đạo tiếp 23.012 lượt. Thành phố đã xử lý 33.457/33.460 đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,9%, chuyển kỳ sau 3 đơn; để lại giải quyết 14.087 đơn thuộc thẩm quyền (gồm 13.173 đơn khiếu nại, 914 đơn tố cáo). Trong đó, thành phố đã giải quyết 12.638/13.173 đơn khiếu nại và 892/914 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96%. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm hơn 95%; trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai hàng năm có tỷ lệ cao, chiếm hơn 80%. 
Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện 739/947 quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành (trong đó tồn năm 2010 chuyển qua 263 quyết định), đã thu hồi cho Nhà nước hơn 20.000 m2 đất, trả lại cho công dân số tiền hơn 6 tỷ đồng và hơn 36.000 m2 đất. Toàn thành phố đã tổ chức triển khai 114 đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo tại 602 cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý vi phạm, kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước tại các sở – ngành, quận – huyện; tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước về chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính trong việc thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo. 
Chỉ tính riêng 06 tháng đầu năm 2014, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 21.645 lượt công dân, trong đó tiếp thường xuyên là 17.001 lượt và lãnh đạo tiếp 4.644 lượt, giảm 2.925 lượt so với cùng kỳ. Qua tiếp công dân cho thấy nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 3.035 đơn, giảm 27% đơn so với cùng kỳ; đã xử lý 100% số đơn thư tiếp nhận, trong đó xử lý chuyển trả lưu 1.066 đơn, để lại giải quyết 1.969 đơn thuộc thẩm quyền, giảm 913 đơn so với cùng kỳ.
UBND thành phố đã xem xét, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân với tổng số tiền 160 tỷ đồng và hơn 14.000 m2 đất, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 14 tỷ đồng, đồng thời xử lý hành chính 43 người bị tố cáo. Nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm hơn 95%, trong đó về đất đai chiếm hơn 80%. 
Các ý kiến tại buổi làm việc chủ yếu tập trung vào nội dung giải pháp nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố. Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công chức và nhân dân; tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; thường xuyên kiểm tra giám sát các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công.
Đoàn giám sát Ủy ban Pháp luật Quốc hội lưu ý, các quan điểm chỉ đạo trong giải quyết khiếu nại tố cáo cần được soi rọi cho phù hợp với chính sách pháp luật; trình độ của đội ngũ cán bộ công chức, thái độ ứng xử trong thực thi pháp luật, tiếp công dân cần được quan tâm củng cố, chấn chỉnh trong toàn hệ thống.
                                                                                  Ngọc Hiên
                                                                               (Báo Nhân dân)
;
.