Công bố Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân
Ngày 17-3, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. Đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì buổi họp báo.
Pháp lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) gồm 5 chương, 24 điều quy định nguyên tắc hoạt động của Cảnh sát cơ động đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và sự quản lý, chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh CSCĐ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014.
Pháp lệnh CSCĐ quy định: CSCĐ là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung của Công an nhân dân (CAND), là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong đó nhiệm vụ rất quan trọng là cơ động chiến đấu, xử lý các vụ gây rối an ninh, bạo loạn, phòng chống khủng bố, giải cứu con tin và tấn công, trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm có sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị đặc chủng. CSCĐ gồm: lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến đặc biệt, lực lượng bảo vệ mục tiêu và lực lượng huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ.
Nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ là: Tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an về công tác vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện các phương án tác chiến, hoạt động chống phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin, trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí, giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật; tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, bảo vệ mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học- kỹ thuật, văn hóa, các hội nghị, sự kiện quan trọng; tổ chức quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ; tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống, khắc phục thảm họa thiên tai. “CSCĐ được huy động người, phương tiện của cá nhân, tổ chức trong tình thế cấp thiết; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp sơ đồ, thiết kế, bản vẽ công trình và được vào nơi ở của cá nhân, tổ chức, trụ sở cơ quan, tổ chức để giải cứu con tin, trấn áp hành vi khủng bố và tội phạm có sử dụng vũ khí”, Pháp lệnh nêu rõ.
Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về CSCĐ, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về CSCĐ. Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với CSCĐ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; hỗ trợ CSCĐ trong việc đào tạo, huấn luyện sử dụng các loại vũ khí, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật. Các Bộ, ngành có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an bảo đảm và tạo điều kiện để CSCĐ thực hiện nhiệm vụ.
Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định các biện pháp xử lý hành chính tại TAND gồm 5 chương, 42 điều, có hiệu lực từ ngày 20-1-2014, quy định cụ thể về trình tự, thủ tục xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính; trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại; khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Đối với các trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã lập hồ sơ để xem xét hoãn, miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại nếu đến ngày Pháp lệnh này có hiệu lực mà chưa giải quyết thì áp dụng quy định của Pháp lệnh này.
Pháp lệnh đã thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp và cải cách hành chính đã được xác định trong các nghị quyết, văn kiện của Đảng; bảo đảm trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính chặt chẽ, nhanh gọn, khả thi; đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; bảo đảm các quyền cơ bản của công dân, quyền con người, đặc biệt là quyền của người chưa thành niên trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Nguyễn Hưng