Bộ Giáo dục và Đào tạo: Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công

Thứ Tư, 18/09/2013, 14:04 [GMT+7]

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công”, nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công.

Phạm vi của Đề án là đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công ở các cấp học, trình độ đào tạo gồm giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học trên phạm vi cả  nước.

Đối tượng đánh giá là các cơ sở công lập trực tiếp cung ứng dịch vụ giáo dục gồm trường, cơ sở, trung tâm… Đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên và đại diện gia đình người học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các yếu tố để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên 5 nội dung cơ bản tạo nên chất lượng dịch vụ giáo dục công, từ đó được phân tích thành các tiêu chí thành phần để đo lường: (1) Nội dung tiếp cận dịch vụ gồm các tiêu chí như tiếp cận thông tin, các thủ tục khi nhập học, chuyển cấp và ra trường, chi phí và các chính sách hỗ trợ tài chính. (2) Cơ sở vật chất, trang thiết bị gồm các tiêu chí phòng học, máy tính, trang thiết bị phục vụ dạy học, khu vui chơi, giải trí, khu vệ sinh, khu ký túc xá. (3) Hoạt động giáo dục có các tiêu chí như nội dung, chương trình phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường… (5) Môi trường giáo dục và kết quả của giáo dục.

Trên cơ sở 5 nội dung này, bộ câu hỏi được xây dựng phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo. Thang đánh giá của các câu hỏi được thống nhất ở 5 mức: Rất không hài lòng, không hài lòng, bình thường, hài lòng và rất hài lòng.

Các số liệu khảo sát và kết quả đo lường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố với người dân và Chính phủ cũng như sử dụng để điều chỉnh các chính sách giáo dục công nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ này trước hoặc theo đúng tiến độ đã được đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Từ kết quả đo lường, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục sẽ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đề án này được thực hiện từ năm 2013 đến 2020.

Thùy Linh

;
.